เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ผศ.ดร.ภก. สุรศักดิ์ ไชยสงค์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รองผู้จัดการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) คัดค้านกรณี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จ่อเสนอ ศบค. ขอเปิดผับบาร์ถึงเวลา 04.00 น. เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากการจำกัดวันและเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เป็นมาตรการที่แนะนำโดยองค์การอนามัยโลกว่าเป็นมาตรการที่มีประสิทธิผลในการป้องกันและลดปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งนี้รายงานในหลายประเทศพบว่าการเพิ่มเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลากลางคืน ทำให้ปัญหาจากแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้น อาทิ การทำร้ายร่างกาย การบาดเจ็บ การดื่มแล้วขับ ตัวอย่างเช่น ในประเทศออสเตรเลีย การขยายเวลาขาย ทำให้การดื่มแอลกอฮอล์และอุบัติเหตุรถชนเพิ่มมากขึ้น ในประเทศไอซ์แลนด์ การเพิ่มเวลาขาย ทำให้มีอัตราการเข้าห้องฉุกเฉิน การบาดเจ็บ การทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกาย และการขับขี่ขณะมึนเมาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้รายงานล่าสุดในประเทศนอร์เวย์ พบว่าการเพิ่มชั่วโมงขายแอลกอฮอล์พียง 1 ชั่วโมง ทำให้ปัญหาการทำร้ายร่างกายเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 16

“โดยสรุป จากข้อมูลวิชาการและหลักฐานเชิงประจักษ์ในหลายประเทศยืนยันชัดเจนว่า มาตรการจำกัดวันและเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นมาตรการที่มีประสิทธิผลในการป้องกันและลดปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และในทางกลับกันการเพิ่มเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะในช่วงกลางดึกหรือหลังเที่ยงคืน จะก่อให้เกิดปัญหาจากการดื่มแอลกอฮอล์และส่งผลกระทบทั้งต่อตัวผู้ดื่มและผู้อื่น ดังนั้น จึงไม่เห็นด้วยที่จะมีการขยายเวลาในการเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4” สุรศักดิ์ กล่าว.