สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่านายหลิว หมิงจวิน นักวิจัยประจำสถาบันสัตวศาสตร์แห่งซินเจียง ที่เมืองอุรุมชี ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ กล่าวว่า ความยาวของหางเป็นหนึ่งในลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์แกะเลี้ยง
หางยาวนั้นง่ายต่อการเกิดโรคติดเชื้อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ และลดอัตราการขยายพันธุ์ ส่วนคุณภาพขนของแกะขนนุ่มนั้นลดลงเพราะมลพิษ ทำให้แกะหางยาวต้องถูกตัดหางตอนเป็นลูกแกะ


นายหลิวกล่าวด้วยว่า การตัดหางกินแรงมนุษย์และทรัพยากร ลูกแกะเสี่ยงติดเชื้อระหว่างตัดหาง ซึ่งอาจขัดขวางการเจริญเติบโตหรือทำให้ตาย แกะหางสั้นที่ไม่ต้องตัดหางจึงเป็นเป้าหมายของการขยายพันธุ์แกะในโลก ปัจจุบัน จีนมีแกะเลี้ยงอยู่ 173 ล้านตัว คิดเป็นร้อยละ 13.5 ของแกะเลี้ยงทั้งหมดทั่วโลก


ขณะที่ศ.หลี่ เมิ่งหัว ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แห่งประเทศจีน กล่าวว่า การค้นพบนี้มอบทรัพยากรเชื้อพันธุกรรมใหม่และการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเร่งปรับปรุงพันธุกรรมเพิ่มเติม และเลี้ยงแกะสายพันธุ์ใหม่ และส่งเสริมอุตสาหกรรมเชื้อพันธุกรรมในจีน


อนึ่ง งานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความ “การวิเคราะห์ทางพันธุกรรมของแกะภูเขาปามีร์ แกะทิเบต และแกะลูกผสม ซึ่งมอบข้อมูลเชิงลึกด้านวิวัฒนาการโครโมโซม การแปรผันทางพันธุกรรม และการคิดค้นเชื้อพันธุกรรม” เผยแพร่ครั้งแรก ในนวารสารจีโนม รีเสิร์ช ( Genome Research ) เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA