ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ก็เตรียมเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งแทนตำแหน่งเกษียณ โดยในปีนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ในคราที่เข้าอวยพรวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ว่า “เป็นการปรับในระนาบเดียวกัน (ซี 10) ปรับไม่มาก และเป็นดุลพินิจของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย”

มีการคาดการณ์ว่า “ปลัดเก่ง” สุทธิพงษ์ จะชงชื่อแต่งตั้งโยกย้ายเสนอต่อที่ประชุม ครม. เป็นวาระจรในสัปดาห์นี้ ซึ่งในระนาบซี 10 ประกอบด้วยรองปลัด, อธิบดี, ผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.), ผู้ตรวจราชการกระทรวง ตำแหน่งที่เป็นที่จับตามากคือการแต่งตั้งอธิบดีแทนตำแหน่งที่จะเกษียณ เพราะเป็นอธิบดีระดับกรมใหญ่ทั้งสิ้น  

กรมการปกครอง มีข่าวว่าจะมีการแต่งตั้งนาย แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี แทนนายธนาคม จงจิระ ที่เกษียณ, กรมที่ดิน คาดว่าจะแต่งตั้ง นายชยาวุธ จันทร รองปลัด แทนนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ส่วนกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น กำลังพิจารณา นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม หรือ นายวันชัย คงเกษม ผวจ.สมุทรปราการ

ก็คงมีใครไม่พอใจในการจัดทำโผโยกย้ายนี้ เพราะชื่อที่ท่าทางจะได้ขึ้นเป็น สิงห์ดำ (จบคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ล้วน ก็สายเดียวกับปลัดเก่งซึ่งเป็นสิงห์ดำ บางคนก็เป็นเพื่อนกัน เลยกลายเป็นไปพูดกันว่า “เป็นการทำลายระบบที่มีอยู่ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 ของกระทรวงมหาดไทย”

กล่าวคือ มีการอ้างว่า ในยุคบิ๊กป๊อกเป็น มท.1 การเลื่อนชั้นขึ้นเป็นอธิบดี ควรต้องผ่านการดำรงตำแหน่งรองปลัดเพื่อรู้งานภาพรวมก่อน ส่วนการขึ้นซี 11 ปลัดกระทรวงนั้น ควรต้องผ่านงานในซี 10 ทั้ง 4 ด้าน คือ ผวจ., ผู้ตรวจราชการกระทรวง, รองปลัดกระทรวง และอธิบดี ซึ่งอธิบดีถือว่าเป็นตำแหน่งบริหารที่มีอำนาจที่สุด

แต่เอาจริงก็เห็นว่าไม่ได้มีการออกกฎเป็นระเบียบข้าราชการพลเรือนมหาดไทยไว้อย่างนั้น ถ้าย้ายในระนาบเดียวกัน เมื่อก่อน ผวจ.ที่ขึ้นเป็นอธิบดีก็มี อย่างเช่น นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ มาจาก ผวจ.เชียงใหม่ เป็นอธิบดีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.), นายฉัตรชัย พรหมเลิศ จาก ผวจ.ลพบุรี ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี ปภ. แถมอยู่ยาว

กระทั่งที่อ้างว่า เป็นแนวทางตั้งแต่สมัย นายกฤษฎา บุญราช ซึ่งเป็นสิงห์ทอง หรือจบคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง แต่นายกฤษฎาก็เป็น ผวจ.สงขลา มาก่อนเป็นอธิบดีกรมการปกครองและเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย การแต่งตั้งโยกย้ายในระนาบเดียวกันไม่ได้มีข้อบังคับว่าต้องหมุนกันให้ครบ 4 ตำแหน่ง หรือเป็นรองปลัดก่อนอธิบดี

ถ้ามีใครสงสัยก็ไปถามคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) ได้ แต่ตราบใดที่ไม่ได้มีคำสั่งที่มีสภาพบังคับออกมา ก็ไม่ถือว่า การแต่งตั้งโยกย้ายที่ปลัดเก่งจัดโผเป็นเรื่องผิด การจัดโผบางคนถูกฝาถูกตัว put the right man in the right job ก็อาจอยู่ยาวด้วยซ้ำ ข้าราชการระดับอธิบดีหลายกระทรวงก็เคยนั่งจนต้องให้ ครม.ต่ออายุจากที่ควรอยู่ 4 ปี

เมื่อบิ๊กป๊อกไว้ใจปลัดเก่ง ก็ดูเหมือนค่อนข้างชัดแล้วว่าเห็นด้วยกับแนวทางการแต่งตั้งโยกย้ายตามที่ตำแหน่งสูงสุดของฝ่ายประจำเสนอ จะเพื่อเตรียมการเลือกตั้งที่จะถึงหรือไม่แล้วแต่จะคิด ขณะเดียวกัน ก็คิดได้ว่าเป็นการพิจารณาเพื่อผลประโยชน์การบริหารราชการแผ่นดินที่เหมาะสมต่อไปได้เช่นกัน

ในการโยกย้าย คนอกหักมีเสมอ และคนที่ผ่านการคัดเลือกก็ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าดีจริง.