เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่จังหวัดสงขลา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นกล่าวบนเวที เปิดตัว 30 ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เลือดใหม่ ทวงปักษ์ใต้คืน ช่วงหนึ่ง กล่าวว่าพื้นที่ภาคใต้คือบ้านของพรรค ปชป. เพราะฉะนั้นวันนี้ ปชป.ต้องเอาบ้านหลังนี้กลับคืนมา และไม่กังวลในช่วงโค้งสุดท้ายที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอาจถูกพรรคอื่นฉกตัวไปเพราะสุดท้ายแล้วประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจ และยืนยันพื้นที่ภาคใต้ 58 เขต14 จังหวัด พรรค ปชป.พร้อมสู้ทั้ง58 เขต

“ผมไม่บอกว่าจะได้กี่เขต แต่วันที่พรรคมีวิกฤติ ผมประกาศไว้ชัดเจนแล้ว รอบนี้ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่ำกว่า 52 ที่ผมเลิกเล่นการเมืองทั้งชีวิต เลิกเล่นนะ ไม่ใช่หยุดเล่น เลิกคือหันหลังเดินออกไปเลย และถ้าผมประกาศว่าสู้แล้ว คู่ต่อสู้ ขี้แตกแน่นอน แล้วจะสู้ตั้งแต่เกียร์แรกจนเกียร์สุดท้าย ตั้งแต่วันนี้ยันวันลงบัตรคะแนน ขอให้ทุกท่านพี่น้องทุกคนให้โอกาสพรรคประชาธิปัตย์ กำลังใจคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าพวกเรามีกำลังใจ ทุกคนพร้อมจะสู้ จะเดินไปพร้อมๆ กับทุกท่าน เกือบ 4 ปีที่ผ่านมา เรามีมารยาทพอที่จะไม่เอาผลงานนั้นมาหาเสียงในระหว่างเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อย่างน้อยที่สุดประชาธิปัตย์ก็ยังมีคุณสมบัติผู้ดีอยู่บ้างไม่ถึงขนาดอะไรก็คือผลประโยชน์ทั้งหมด และขอโอกาสพี่น้องสงขลาว่าเลือกตั้งรอบนี้ขอจังหวัดสงขลายกจังหวัด”นายเฉลิมชัยกล่าว

นอกจากนี้ นายเฉลิมชัย กล่าวช่วงหนึ่งเปรียบเทียบพรรค ปชป.เป็นเหมือนบ้านใหญ่หลังหนึ่ง มีประตูเปิดอยู่ตลอดเวลา เป็นเสมือนโรงเรียนการเมือง ส่วนประเด็นที่เลือดไหลออกจากพรรค ปชป. ต้องไปถามคนที่เดินออกไปว่า ครั้งหนึ่งบ้านหลังนี้เคยให้ที่ซุกหัวนอน ได้สำนึกในบุญคุณบ้างหรือไม่ทุกครั้งที่สมาชิกพรรคออกจากพรรค ตนในฐานะแม่บ้านพรรค เสียใจมากทุกครั้ง มันคือความผูกพันมันมากกว่าผลประโยชน์หรือการเมือง.