เมื่อเวลา 09.35 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เปิดประชุมได้หรือไม่ เพราะมีชื่อผู้เข้าร่วมประชุมยังไม่ครบ ว่ามีการขอเวลาจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อให้เปิดประชุมในเวลา 10.00 น. ถ้าหากองค์ประชุมไม่ครบ ก็เป็นวิธีการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ ถือเป็นอีกกลไกหนึ่ง แต่หากการประชุมไม่ครบจะต้องกลับไปใช้ร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เป็นสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ซึ่งพ้นไปจากวันนี้ประธานสภาจะนำส่ง กกต. ซึ่ง กกต.มีเวลา 10 วัน ในการทักท้วงและและความเห็นว่าสามารถปฏิบัติได้หรือไม่ คาดว่าเป็นร่างของ กกต.เองไม่น่าจะมีข้อทักท้วง หากไม่มีข้อทักท้วงก็นำส่งให้นายกฯ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ระหว่าง 5 วัน อาจมีสมาชิกเข้าชื่อร้องศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยความชอบของรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งความเสี่ยงของการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีความเสี่ยงน้อย เมื่อเทียบกับการจะส่งในแบบการหาร 500 เพราะการหาร 500 อย่างไรก็ตามถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเป็นอื่นไม่ได้ซึ่งเชื่อว่าสูตรหาร 500 จะคว่ำกลางสภาวันนี้

เมื่อถามถึงแนวโน้มกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเป็นไปได้หรือไม่เวลาของสภาที่เหลืออยู่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ความเป็นไปได้ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากเพราะสมัยประชุมสมัยนี้ จะหมดในวันที่ 19 ก.ย.65 และจะไปเปิดสมัยประชุมอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย. ยาวไปถึงวันที่ 28 ก.พ.66 หากจะแก้ไขธรรมนูญให้เป็นบัตรใบเดียวสามารถทำได้ ทั้งนี้ในอุดมการและหลักการการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย แสดงเจตนารมณ์มาโดยตลอดว่าระบบเลือกตั้งจะต้องสะท้อนการมอบอำนาจของประชาชน ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด อะไรที่ซับซ้อนและบิดเบือน บิดเบี้ยวก็ไม่สะท้อนการมอบอำนาจให้ประชาชนไม่ว่าจะเป็นบัตรเลือกตั้งแบบไหน ซึ่งประสบการณ์การใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวมีให้เห็นแล้ว จัดสรรปันส่วนผสมแบบเดิมเป็นเครื่องชี้ชัดว่าเป็นการทำลายระบบรัฐสภา ทำลายระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยหากจะใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่หากจะกลับไป จะต้องมีกติกามารองรับในเรื่องวิธีการคำนวณ

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเห็นว่าดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีไม่ได้ แม้ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ เพราะไม่มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญใดมีข้อยกเว้นถ้าไม่ให้นับย้อนหลัง ในบทเฉพาะกาลจะต้องเขียนให้ชัด ทั้งนี้ในวันที่ 17 ส.ค.65 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเข้าชื่อยื่นต่อประธานสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ตามแล้วธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่ประกอบรัฐธรรมนูญ 170 วรรคสอง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้กำลังขอนัดหมายจากประธานอยู่

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวต่ออีกว่า หากจะมีการยุบสภาในช่วงนี้ถือว่ามีความสุ่มเสี่ยง เพราะไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง ทำให้มีการเลือกตั้งไม่ได้ ซึ่งนายกฯ จะทำหน้าที่รักษาการยาวได้ เมื่ออยู่ยาวจะนำไปสู่การผูกขาดอำนาจทางการเมือง วิกฤติทางการเมืองจะตามมา และสุดท้ายเกิดการต่อต้านจากประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.28 น. การประชุมสภา ได้ล่มไปเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากจำนวน ส.ส.-ส.ว. ไม่ครบองค์ประชุม