สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ว่าประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล แถลงเนื่องในวันประกาศอิสรภาพเกาหลี เพื่อรำลึกการสิ้นสุดการอยู่ภายใต้การยึดครองของญี่ปุ่น ระหว่างปี 2453-2488 ซึ่งตรงกับวันที่ 15 ส.ค. ของทุกปี และปีนี้ครบรอบปีที่ 77 เรียกร้องทุกภาคส่วนทั้งในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ก้าวข้ามผ่าน “เรื่องราวทั้งหมดในอดีต” และก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน เพื่ออนาคต


ทั้งนี้ ยุนกล่าวว่า ญี่ปุ่นคือหนึ่งในพันธมิตรสำคัญของเกาหลีใต้ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ ความมั่นคง สังคม และวัฒนธรรม ตลอดจนการร่วมกันฝ่าฟัน “ภัยคุกคามและความท้าทายต่อเสรีภาพ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของทุกฝ่าย ในฐานะพลเมืองโลก”


นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวถึง “แผนการอันมุ่งมั่น” เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ แต่ยังคงอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการที่รัฐบาลเปียงยาง “ต้องปลดนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์” ซึ่งถ้อยแถลงส่วนนี้ มีเนื้อหาคล้ายคลึงกับที่ยุนเคยกล่าวในวันสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้ เมื่อ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา

นางซานาเอะ ทาคาอิจิ รัฐมนตรีด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เดินทางมายังศาลเจ้ายาสุคุนิ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 15 ส.ค.


ในวันเดียวกัน บรรยากาศที่ญี่ปุ่น ซึ่งรำลึกเป็นวันครบรอบ 77 ปี การเป็นฝ่ายยอมจำนนในสงครามโลกครั้งที่สอง โดยประชาชนจำนวนมากเดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิ ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งป้ายสถิตวิญญาณของทหารระดับสูงญี่ปุ่นในสมัยนั้นหลายนาย รวมถึง นายพล ฮิเดกิ โตโจ ทำให้หากมีนักการเมืองระดับสูงของญี่ปุ่นเดินทางมาที่นี่ จีน เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ จะออกมาประณามทุกครั้ง


อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีของญี่ปุ่นหลายคนทยอยเดินทางมายังศาลเจ้ายาสุคุนิ ในปีนี้ หนึ่งในนั้น คือ นางซานาเอะ ทาคาอิจิ รัฐมนตรีด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ส่วนนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ให้เจ้าหน้าที่นำของไหว้และเงินทำบุญจำนวนหนึ่ง ไปมอบให้กับทางศาลเจ้ายาสุคุนิ.

เครดิตภาพ : REUTERS