เมื่อช่วงเช้าตรู่ วันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุระเบิด 2 จุด มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย โดยจุดแรกเวลา 06.35 น. เกิดเหตุลอบวางระเบิดในสวนยางพารา บ้านโคกโก หมู่ 2 โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พื้นที่ สภ.สุไหงปาดี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยกำลังตำรวจ สภ.สุไหงปาดี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ชุด EOD เข้าเก็บกู้ และเจ้าหน้าที่ชุดพิทักษ์พื้นที่กองร้อยทหารพรานที่ 4814

ที่เกิดเหตุเป็นในสวนยางพารา ห่างหลังบ้านพักไปประมาณ 500 เมตร พบหลุมระเบิด ใกล้กันพบร่างผู้บาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อ นางประทุม นักทอง อายุ 55 ปี อาการสาหัสขาซ้ายขาด ขาขวาฉีกเหลือแต่กระดูก เจ้าหน้าที่เร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี

ต่อมาเวลา 07.43 น. ขณะเจ้าหน้าที่ชุดพิทักษ์พื้นที่ของกองร้อยทหารพรานที่ 4814 นำกำลังเข้าปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุเกิดระเบิดในสวนยางดังกล่าว ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ คนร้ายได้กดชนวนระเบิดอีก 1 ลูก แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ที่มาตรวจที่เกิดเหตุเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ประกอบด้วย จ่าสิบเอกสมชาย แดงเงิน กำลังพลกองร้อยทหารพรานที่ 4804 เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ พ.ต.ท.วสันต์ พันธ์โภค รอง ผกก.สุไหงปาดี จ.ส.ต.ภานุวัตน์ ชมภูนุช ส.ต.อ.วีนัส ประดิษย์ธรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงปาดี ด.ต.อมรเทพ ทองเหลือง และ ด.ต.ประพันธ์ พุมนวล เจ้าหน้าที่ชุด EOD ตชด.447บาดเจ็บ และยังมีชาวบ้านบาดเจ็บอีก 2 ราย เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นางประทุม ออกมากรีดยางในสวนยางพาราตั้งแต่ช่วงเช้าตามปกติ กระทั่งเดินมาเหยียบกับระเบิดที่คนร้ายนำมาลอบวางไว้บาดเจ็บ กระทั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาปิดกั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุดังกล่าว ก่อนกดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนไว้บริเวณใกล้เคียงที่คาดว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบ ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่มักใช้ยุทธวิธีดังกล่าวมาโดยตลอด และมักได้ผลสร้างความสูญเสียให้เจ้าหน้าที่มาโดยตลอด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กันพื้นที่ระหว่างตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาหลักฐานของระเบิดแสวงเครื่องในครั้งนี้ และพบระเบิดที่คนร้ายลอบวางไว้อีกลูก เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำลาย พร้อมประสานกำลังปิดล้อมที่เกิดเหตุในรัศมีวงกว้าง เพื่อติดตามกลุ่มคนร้ายมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป