เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ เนื่องจากครบกำหนดระยะเวลา 180 วัน และกลับไปใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องชัยชนะของพรรค พท. ไม่ได้ขี้เกียจ ไม่ได้ตีรวน เนื่องจากพรรค พท.ดำเนินการเรื่องนี้แบบเคยไม่ปิดบัง แต่เป็นเรื่องที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่ง

นายสมคิด กล่าวถึง นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่ระบุว่าพรรค พท.เปิดดีลใหญ่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าสิ่งที่ นพ.ระวี ออกมาพูดไม่ใช่เรื่องจริง เพราะทั้งพรรค พท. และพรรค พปชร.เอาหาร 100 ตั้งแต่แรก ไม่มีดีลอะไรทั้งนั้น เพียงแค่ความประสงค์ตรงกัน และ ส.ว.บางส่วนเห็นว่าขัดหลักกฎหมาย การที่ นพ.ระวีพูดแบบนี้เพื่อประโยชน์ตนเอง เพราะเป็นพรรคเล็ก

“ผมพูดมาตลอดว่าพรรคเล็กก็โตได้ เราจะดีลกันทำไม เพราะกฎหมายนี้ไม่ได้ใช้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีข่าวแบบนี้ตลอด สิ่งที่ นพ.ระวีพูดเพื่อประโยชน์ตัวเอง และพวกพ้อง ผมขอฝากพรรคเล็กว่า ท่านดำรงอยู่ได้ ถ้าท่านทำงานขยายฐาน ขยายเขต หรือถ้าสู้ไม่ได้ก็ไปรวมกับพรรคอื่น ไม่ใช่ไปพูดให้คนอื่นหวาดกลัว ผมเชื่อว่า ส.ส. ส.ว. มีวิจารณญาณเรื่องนี้” นายสมคิด กล่าว.