เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ศาลอาญา ศาลอ่านคำพิพากษา คดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.1245/64 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือพอร์ท ไฟเย็น อายุ 37 ปี กลุ่มราษฎร และศิลปินนักร้องวงไฟเย็นเป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ,  และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 ม.14 (3)(5)

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า  เมื่อระหว่างวันที่ 27 เม.ย.- 16 ก.ค.59 จำเลยได้โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ Richadan Port  วิพากษ์วิจารณ์สถาบันเบื้องสูง  รวมทั้งการโพสต์ภาพข่าวการทำรัฐประหารในประเทศตุรกี พร้อมข้อความประกอบพาดพิงสถาบันฯ  และการโพสต์เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับสถาบัน  อันเป็นการสร้างความเสื่อมเสีย และแสดงอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันฯ

ต่อมาวันที่ 5 มี.ค.64 ตำรวจ บก.ปอท. จับกุมจำเลยตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ที่บ้านพักแขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ พร้อมยึดโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อโซน1เครื่อง คอมพิวเตอร์แบบพกพายี่ห้อ ASUS  1 เครื่อง เป็นของกลางส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ดำเนินคดี  โดยในชั้นสอบสวนและชั้นศาลจำเลยให้การปฏิเสธ สู้คดี และได้รับการประกันตัวโดยศาลตีราคาประกัน 2 แสนบาท

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานเเล้ว พิพากษาว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยกรรมละ 3 ปี รวม 3 กรรม จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุกกรรมละ 2 ปี รวมโทษจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 6 ปี อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าหลังจากที่หลังศาลได้อ่านคำพิพากษาจำเลยยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราว โดยอยู่ระหว่างศาลพิจารณาประกันหรือไม่

ภายหลังจากศาลได้อ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น ทางญาติของนายปริญญา ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยศาลอาญา พิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราว ในระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์ ตีราคาประกัน 300,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยให้แจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ.