เอ็ดวิน ชอร์ทตี ตัวแทนหน่วยตำรวจนิวออร์ลีนส์ แถลงถึงการสั่งพักงานตำรวจอย่างไม่มีกำหนดและไม่มีการจ่ายเงินเดือน หลังจากผ่านกระบวนการสืบสวนเป็นการภายในหลายสัปดาห์แล้วพบว่า จงใจเมินเฉยต่อการแจ้งเหตุของความช่วยเหลือจากประชาชนในกรณีผู้เสียหายหญิงโดนข่มขืนในย่านเฟรนช์ ควอเตอร์ส 

เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้โดนคำสั่งพักงานดังกล่าว เป็นเจ้าพนักงานที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี และไม่มีประวัติการละเมิดกฎหมาย เขาโดนกล่าวหาว่าไม่ตอบรับการแจ้งเหตุจากพยานผู้พบเห็นเหตุการณ์หญิงสาวที่หมดสติและกำลังโดนข่มขืนในบริเวณถนนรอแยล ย่านเฟรนช์ ควอเตอร์ส เวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 26 ก.ค. 2565

เจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหากำลังทำงานเกี่ยวกับการตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับตำรวจที่ปรากฏในคอนเทนต์ของสื่อภาพยนตร์ในเวลาเดียวกับที่พยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์แจ้งเหตุมายังศูนย์รับแจ้ง โดยระบุว่า เธอและสามีเห็นหญิงสาวที่มีท่าทีคล้ายคนหมดสติกำลังโดนข่มขืน

ในทวิตเตอร์ของพยานสาวซึ่งโพสต์เล่าถึงเหตุการณ์ระบุว่า เธอเห็นรถตำรวจขับผ่านที่เกิดเหตุไปโดยที่ไม่สนใจเหตุร้ายที่กำลังเกิดขึ้น เธอจึงโทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉิน และบอกเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์รับแจ้งว่า เธอเห็นรถตำรวจที่อยู่ห่างออกไปแค่มุมถนนถัดไป แต่เขากลับไม่ยอมตอบรับการแจ้งเหตุ และจอดรถอยู่ตรงนั้นเฉย ๆ จนกระทั่งคนร้ายทำการสำเร็จและหลบหนีไป

พยานที่เห็นเหตุการณ์ซึ่งทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลระบบหายใจของคนป่วยประจำห้องฉุกเฉินเล่าว่า หลังจากนั้น เธอก็เข้าไปช่วยเหลือผู้เสียหายซึ่งไม่มีสัญญาณชีพแล้ว และช่วยทำการผายปอดและปั๊มหัวใจจนกระทั่งผู้เสียหายได้สติ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกสองคนที่ตามมาทีหลังกลับไม่ยอมรับว่าเกิดเหตุข่มขืนขึ้นจริง ทั้งที่มีพยานรู้เห็นหลายคน และยืนยันให้ผู้เสียหายเป็นคนแจ้งความเอง อีกทั้งยังไม่สนใจจะสอบปากคำและรวบรวมข้อมูลการติดต่อพยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุ ซึ่งมีจำนวนกว่าสิบราย

คลิปเสียงของเธอขณะที่แจ้งเหตุฉุกเฉินไปยังศูนย์รับแจ้งของตำรวจกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ซึ่งน้ำเสียงในคลิปแสดงถึงความกระวนกระวายใจที่เพิ่มขึ้นในขณะที่เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ และผู้เสียหายยังคงไม่ได้สติและคนร้ายที่ลงมือข่มขืนก็หลบหนีไปก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตอบรับและเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ 

สามีของพยานที่โพสต์เล่าเหตุการณ์ในทวิตเตอร์กล่าวว่า ฝ่ายตำรวจไม่ได้แสดงท่าทีใด ๆ ที่สื่อว่านี่คือเหตุฉุกเฉิน ทั้งที่มีผู้หญิงโดนข่มขืนในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นสิ่งที่รับไม่ได้อย่างแท้จริง

เจ้าหน้าที่ชอร์ทตี ชี้แจงว่า พฤติกรรมดังกล่าวไม่ใช่ลักษณะการทำงานตามปกติของเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวออร์ลีนส์ และตำรวจทุกคนต่างรู้สึกตกใจมากที่รับรู้ว่า มีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแจ้งเหตุในลักษณะนี้แล้วไม่รีบตอบรับ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตำรวจยังคงไม่ยอมเปิดเผยชื่อของเจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหา

แหล่งข่าว : nola.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES