เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พา 13 ตัวแทนญาติของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุการณ์ไฟไหม้สถานบันเทิงผับเมาท์เทน บี  ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เพื่อขอให้โอนสำนวนคดีดังกล่าวมาให้กองบังคับการปราบปรามรับผิดชอบ เนื่องจากเกรงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่จะแทรกแซงคดี และมองว่าตำรวจกับฝ่ายปกครองมีผลประโยชน์ทับซ้อน โดยมี ร.ต.อ.หญิง ชาคริยา อินทะวงษ์ รอง สว.(สอบสวน) กก.2บก.ป เป็นผู้รับเรื่อง

นายรณณรงค์ กล่าวว่า ตนและญาติเหยื่อ 13 ครอบครัวได้นำข้อมูลหลักฐานบางส่วน มาให้กองบังคับการปราบปรามเพื่อขอให้โอนคดีมาดำเนินการรับผิดชอบ เนื่องจากไม่เชื่อมั่นการทำงานตำรวจท้องที่ ซึ่งการโอนคดีมาให้ส่วนกลางรับผิดชอบจะทำให้พยานในเหตุการณ์กล้าเข้าให้ข้อมูลมากขึ้น เพราะสถานบันเทิงดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ อีกทั้งยังเชื่อว่านายพงศ์ศิริ ปั้นประสงค์ หรือเสี่ยบี ที่ถูกดำเนินคดีนั้นไม่ใช่เจ้าของผับตัวจริง ขณะที่ความรู้สึกของครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้น ส่วนใหญ่คิดว่าค่าชดใช้เยียวไม่เพียงพอต่อค่ารักษาพยาบาล และไม่สามารถทดแทนความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ตนยังมีหลักฐานเป็นสลิปการโอนเงินค่าเหล้าจากลูกค้าที่ไปเที่ยวผับ แสดงเวลาช่วง 02.00 น. ซึ่งเกินจากช่วงเวลาที่ร้านสามารถเปิดให้บริการได้ตามกฎหมาย เพราะร้านนี้จะเปิดถึง 04.00 น.

นายอภิชัย อินศิริ พ่อของน้องไอซ์ อาทิตยา อินศิริ ผู้เสียชีวิตคนที่ 19 ของเหตุการณ์นี้ กล่าวว่า ทางครอบครัวเหยื่อต้องการความชัดเจนเรื่องการเยียวยา ค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งเรื่องคดีความ เพราะการเสียชีวิตของลูกสาวทำให้ครอบครัวได้รับผลกระทบ โดยที่ผ่านมา มีตัวแทนเจ้าของสถานบันเทิงให้ความช่วยเหลือมา 3 หมื่นบาท แต่ก็ไม่เพียงพอค่าใช้จ่าย เฉกเช่น น.ส.ยุพิน ทองนก แม่ของน.ส.ลัดดาวัลย์ เกษกร ผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุมีตัวแทนเจ้าของสถานบันเทิงติดต่อขอให้ช่วยเหลือเป็นเงิน 3 หมื่นบาท และอ้างว่าให้ผู้บาดเจ็บไปรักษาต่อใน รพ.รัฐ ซึ่งครอบครัวรู้สึกว่าไม่ถูกต้อง เพราะผู้บาดเจ็บควรได้รับการดูแลดีกว่านี้ และบาดแผลเพลิงไหม้ตามร่างกายหลายแห่งต้องทำศัลยกรรม เช่นเดียวกับ น.ส.ณิชารัศม์ กีรติจริยาพรรณ พี่สาวของ วิน รังสิมันต์ วนิชโรจนาการ มือคีย์บอร์ด​ ที่เสียชีวิต กล่าวว่า ได้รับการเยียวยาจากตัวแทนผับเป็นเงิน  5 หมื่นบาท แต่ก็คงไม่เพียงพอ เพราะผู้เสียชีวิต มีลูก 2 คนที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาอีกหลายปี

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เสียหายไว้ ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป