เมื่อวันที่ 15 ส.ค.นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พร้อมด้วย พ.ต.อ. อดิศ เจริญสวัสดิ์ รอง ผบก.ปส.3  นายถวัลย์ รอดกิตต์ ผู้อำนวยการกองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร พ.อ. มารุต เปล่งขำ ผู้อำนวยการกอง 12 ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) และนายโคดี้ ต่ง( Mr. Cody Tung) เลขานุการฝ่ายกฎหมาย กระทรวงยุติธรรมไต้หวัน  แถลงข่าวผลการจับกุมนายสมชาติ สวีร์โชติสกุล อายุ 42 ปี และ นส.พรพิทา วงษ์จินดา พร้อมของกลางยาไอซ์ 76 กิโลกรัม โดยจับกุมได้ในโกดังให้เช่าไม่มีชื่อ ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ก่อนะขยายผลตรวจสอบบ้านเช่าในต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

นายวิชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดยาไอซ์ จำนวน 945 กิโลกรัม ซุกซ่อนในแผ่นซิลิโคน เตรียมส่งไปยังไต้หวัน เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่ท่าเรือกรุงเทพ  โดยหลังจากการจับกุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ท่าเรือ หรือ “SITF” ได้ออกหมายจับกุมผู้เกี่ยวข้องและสืบสวนขยายผลจนทราบผู้อยู่เบื้องหลังการเตรียมขนส่งไอซ์ จำนวน 945 กก. โดยรายหนึ่งซึ่งมีบทบาทในการเปิดบริษัทนำเข้า – ส่งออกสินค้า ใช้อุบายอำพรางในการจัดส่งซิลิโคนที่ซุกซ่อนยาเสพติดไปไต้หวัน จึงได้เข้าจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองราย พร้อมยาไอซ์ 500 กรัม ที่โกดังเก็บสินค้า ก่อนขยายผลตรวจค้นบ้านเช่าผู้ต้องหาที่ ตำบลประชาธิปัตย์ จังหวัดปทุมธานี และพบไอซ์อีก 75.5 กิโลกรัม ตรวจยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท พร้อมยึดหลักฐานการทำธุรกรรมเพื่อสอบสวนรายได้ที่มาจากยาเสพติดเพื่อเตรียมยึดทรัพย์ตามมูลค่าและเตรียมขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องต่อไป 

เลขาฯ ป.ป.ส. กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือทั้งในด้านการข่าวและการสืบสวนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดลักลอบเลียงยาเสพติดโดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังปลายทางประเทศที่สาม และขยายผลจากจับกุมทุกเคส เพื่อยึดทรัพย์ และสืบสวนเพื่อจับกุมผู้อยู่เบื้องหลัง เป็นการตัดวงจรและทำลายองค์กรการค้ายาเสพติดระดับชาติ

ทั้งนี้มีรายงานว่าสำหรับนายสมชาติ สวีร์โชติสกุล เป็นผู้ต้องหาที่ทางการไทยต้องการตัวมีประวัติเกี่ยวโยงกับคดียาเสพติด หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปกบดานที่ชายแดนฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จนถูกจับกุมดำเนินคดีในเขตรัฐฉานประเทศเมียนมา ก่อนพ้นโทษจากการทำผิดในเขตรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ทางการเมียนมาได้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทยในเมื่อปลายเดือนเม.ย.2563