เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงข้อถกเถียงเกี่ยวกับการนับระยะเวลา 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า การนับระยะเวลาพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในรัฐธรรมนูญปี 60 ระบุไว้ชัดเจน ตามมาตรา 170 วรรคสอง ว่านอกจากเหตุที่ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเมื่อครบกำหนดเวลาตามมาตรา 158 วรรคสี่ด้วย ที่ระบุ “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาระหว่างอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นตำแหน่ง”

ดังนั้นการนับเวลา 8 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องนับตามรัฐธรรมนูญ ปี 60 มาตรา 170 วรรคสอง ไม่ใช่นับเวลาตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) หรือฉบับอื่นๆ ส่วนบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 264 นั้น เป็นเรื่องการให้ ครม.ตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 57 ทำหน้าที่ต่อไปเป็นครม.ตามรัฐธรรมนูญ ปี 60 ไม่เกี่ยวกับการนับเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายเสรี กล่าวต่อว่า ส่วนความเห็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บางคนที่เสนอความเห็นไว้อย่างไร จะขัดกับรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ ไม่ได้นั้น ความเห็นดังกล่าว เป็นข้อกฎหมายล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับความชอบ โกรธ เกลียดฝ่ายใด ไม่ว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องนับเวลา 8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และ 158 บัญญัติ ดังนั้น ระยะเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องนับแต่วันประกาศแต่งตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา158 วรรคสี่ คือวันที่ 9 มิ.ย.62 เป็นต้นไป