เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองแพรกษา จ.สมุทรปราการ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานและมอบนโยบายเนื่องในวาระครบรอบ 27 ปี วันสถาปนาองค์การจัดการน้ําเสีย (อจน.) โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, รองนายกเทศมนตรีเมืองแพรกษา, นายชีระ วงศบูรณะ ผอ.อจน., ผู้บริหาร, เจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย, เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ผู้นำชุมชน และประชาชนร่วมต้อนรับ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเนื่องในวาระครบรอบ 27 ปี วันสถาปนา อจน. ในวันนี้ นับว่าเป็นโอกาสดีอย่างยิ่ง ที่ภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดกิจกรรมให้ชุมชนได้ตระหนักถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชน ทำอย่างไรให้น้ำเสียสามารถอยู่คู่กับชุมชนได้ และทำอย่างไรให้ทุกคนได้มีส่วนในการรับผิดชอบในการจัดการน้ำเสียในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประชาชน เยาวชนได้มาร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำเสีย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยความรู้ ความเข้าใจ และให้ความร่วมมือในการลดความสกปรกของน้ำเสียจากแหล่งกําเนิด ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพน้ำของแหล่งรองรับน้ำในพื้นที่ดีขึ้น 

“อจร.เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในกำกับการดูแลของกระทรวงมหาดไทยเพื่อที่จะได้ทำงานใกล้ชิดกับท้องถิ่น เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญในด้านการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในชุมชน ต้องทำให้เห็นว่าน้ำเสียสามารถอยู่คู่กับชุมชนได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งไม่เพียงแต่ทำหน้าที่บำบัดน้ำเสียให้เป็นน้ำดี แต่ยังมุ่งเน้นเรื่องนวัตกรรมและความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ระบบบำบัดน้ำเสียสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้เป็นอย่างดี นอกจากมีระบบจัดการน้ำเสียที่ดีแล้วยังสามารถอยู่ร่วมกับชุมชน จัดทำเป็นสนามกีฬา สนามฟุตบอลหญ้าเทียม เพื่อรองรับกิจกรรมการออกกำลังกายของประชาชนและเยาวชน” 

ทั้งนี้ ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองแพรกษา จ.สมุทรปราการ เป็นการ ดําเนินงานโดยองค์การจัดการน้ำเสีย ร่วมกับเทศบาลเมืองแพรกษา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสําคัญกับการบูรณาการในระดับพื้นที่โดยให้กระทรวงมหาดไทย เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนภารกิจสําคัญด้านการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย และเป็นตัวอย่างของ “การแก้ไขปัญหาน้ำเสีย” ซึ่งมุ่งเน้นเรื่อง “นวัตกรรม” และ“ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” โดยออกแบบให้พื้นที่ด้านบนของระบบบําบัดน้ำเสียสามารถใช้ประโยชน์เป็นสนามฟุตบอลสําหรับประชาชน และเยาวชน จึงทําให้ระบบบําบัดน้ำเสียอยู่ร่วมกับชุมชนได้เป็นอย่างดี.