สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเมียนมารายงานว่า ศาลในกรุงเนปิดอว์มีคำพิพากษา เมื่อวันจันทร์ ให้นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน รับโทษจำคุกเพิ่มอีก 6 ปี ฐานผิดจริงในคดีคอร์รัปชั่นอีก 4 คดี ทำให้ตอนนี้ เธอมีโทษจำคุกสะสมอย่างน้อย 17 ปีแล้ว


ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าทั้ง 4 คดีที่ว่านั้น เป็นฐานความผิดเกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง อย่างไรก็ตาม หนึ่งในแหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า คดีที่มีการพิพากษารวมถึง คดีที่นางซูจีตกเป็นจำเลยว่า รับสินบน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.77 ล้านบาท) ระหว่างปี 2561 ถึง 2563 จากนายหม่อง ไวก์ เจ้าของบริษัทพัฒนาท้องถิ่นเซ ไป่ “เพื่อร่วมสนับสนุน” การดำเนินงานของมูลนิธิขิ่น จี ที่นางซูจีตั้งขึ้นโดยใช้ชื่อมารดาของเธอ


ปัจจุบัน นางซูจี วัย 77 ปี เป็นจำเลยในคดีอาญาอย่างน้อย 20 ข้อหา ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่น ซึ่งเธอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา หากศาลพิพากษาว่า นางซูจีมีความผิดตามคำฟ้องทั้งหมด เธอต้องรับโทษจำคุกนานรวมกันมากกว่า 100 ปี


ขณะที่มีรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งย้ายนางซูจี ออกจากบ้านหลังหนึ่ง ในกรุงเนปิดอว์ ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวเธอ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อเดือน ก.พ. 2564 ไปยังเรือนจำแห่งหนึ่งในกรุงเนปิดอว์แทน เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และโอนย้ายกระบวนการพิจารณาคดีทั้งหมด ให้ไปจัดในเรือนจำแทนด้วย ซึ่งจะมีการก่อสร้างอาคารศาลพิเศษเพื่อการนี้โดยเฉพาะ.

เครดิตภาพ : REUTERS