เมื่อวัน 15 ส.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.สุธิศักดิ์ พิริยะภิญโญ ผกก.สน.สุทธิสาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าคนร้าย 6 คน ขี่รถ จยย. 3 คัน เข้ามาในงานก่อนยิงปืนเข้าไปในกลุ่มงานแต่งของกลุ่มศิษย์เก่า “อุเทนถวาย” ที่กำลังนั่งสังสรรค์ภายในบ้านเลขที่ 31 ซอยสุทธิพงศ์ 1/1 ถนนสุทธิสารวินิจฉัย แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพฯ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 คน และบาดเจ็บอีก 3 คน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า มีการประชุมร่วมกันทุกฝ่ายสืบสวน ป้องกันปราบปราม จราจร วางแผนป้องกันเหตุนักเรียนตีกัน เป็นนโยบายของ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. โดยจะหารือกับผู้รับผิดชอบกระทรวงศึกษา ในการจัดทำประวัตินักเรียนนักศึกษา การดูแลกรณีศิษย์เก่าเข้ามาสถานศึกษา กำหนดเวลาไม่ให้มั่วสุมเกิดการก่อเหตุความรุนแรง ตำรวจติดตามรวบรวมข้อมูลนักศึกษาปัจจุบันและอดีต ที่มีประวัติพร้อมเฝ้าระวังจุดเสี่ยง เน้นฝ่ายป้องกันปราบปรามตั้งจุดตรวจจุดสกัดเน้นการตรวจค้นอาวุธปืน อาวุธมีด และระเบิด กำหนดเป้าหมายตรวจค้นระดมกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ผบช.น. มอบหมายฝ่ายจราจรทำการตรวจสอบสังเกตการณ์ตามแยกสำคัญประสานฝ่ายป้องกันปราบปรามเข้าระงับเหตุกรณีอาจเกิดเหตุ และให้ฝ่ายสืบสวนเข้าไปทำการสืบสวนจับกุม ไม่ให้เกิดการก่อเหตุในจุดที่สุ่มเสี่ยงตามที่สาธารณะ รวมถึงร่วมมือกับ ขสมก. แจ้งเหตุพบนักเรียนพกอาวุธอาจจะก่อเหตุ ส่วนความคืบหน้าทางคดี พล.ต.ท.สำราญ สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนเร่งติดตามแล้วคาดว่าจะสามารถทราบตัวได้เร็ว ๆ นี้

ส่วนผู้ก่อเหตุอยู่ในสถาบันอื่นหรือไม่ พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นข้อสันนิษฐานยังไม่สรุป อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและติดตามจับกุม ส่วนเส้นทางการหลบหนีอยู่ระหว่างการติดตามไล่กล้องภาพวงจรปิด และมีการวางแผนค่อนข้างดีมีการขับรถวนไปวนมาก่อนเกิดเหตุ และมีการใส่ชุดบริษัทไรเดอร์ชื่อดังปิดบังใบหน้ามิดชิด คนร้ายน่าจะมีการเตรียมการระดับหนึ่ง ส่วนผู้ก่อเหตุอยู่บริเวณนั้นหรือไม่ยังไม่มีข้อมูลดังกล่าว ส่วนอาวุธที่ใช้พบเพียงกระสุน 6 นัด อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์มาจากกระบอกเดียวกันหรือไม่ ส่วนคนร้ายมาทั้งหมดมากันเท่าไหร่นั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐาน เบื้องต้นมีคนร้าย 6 คน รถ จยย. 3 คัน ส่วนจะเจาะจงเป้าหมายหรือไม่ ยังไม่มีพยานหลักฐานเจาะจงถึงใครและไม่ได้ระบุตัวบุคคลว่ามีข้อขัดแย้งบาดหมางกับใคร

‘พ่อเจ้าสาว’ เผยชนวนเหตุคนร้าย บุกยิงถล่มงานแต่งลูกเขย ‘อุเทนถวาย’

“การแก้ไขปัญหานักเรียนนักศึกษาตีกันนั้น การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่ปลายเหตุ ที่อยากเน้นมากที่สุดคือหารร่วมมือกันทุกฝ่ายตั้งแต่ครอบครัว ตรวจสอบเรื่องการพกพาอาวุธหรือยาเสพติด ผู้ปกครองต้องใส่ใจ รวมถึงสถาบันต้องให้ความสำคัญให้ข้อมูลเด็กคนใดเป็นกลุ่มเสี่ยงก็ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนระดับนโยบายกระทรวงศึกษาต้องมีมาตรการเข้ามาช่วยไม่ให้เกิดการมั่วสุมหรือก่อเหตุความรุนแรง และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปกดดันเพื่อป้องกันและระงับเหตุที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาการก่อเหตุจะอยู่รอบเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เราเน้นป้องกันรอบสถาบัน แต่เหตุไปเกิดบริเวณจัดงานหรือจุดอื่น อาทิ บ้านเช่า อพาร์ตเมนต์ รวมถึงจุดที่มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุเกิดขึ้น” รอง ผบช.น. กล่าว

ส่วนคดีที่ สน.บางขุนเทียน ผ่านมาแล้ว 1 เดือน อยู่ระหว่างตรวจสอบนำพยานหลักฐานพิสูจน์ทราบตัวบุคคล