เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าว ภายหลังอัยการสูงสุดสั่งฟ้อง ข้อหา “ร่วมกันฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” แก่นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย ที่หายตัว ตั้งแต่ 17 เม.ย. 2557 ว่า การที่อัยการสูงสุดรับเรื่อง ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้พิสูจน์ความจริงให้รู้กันไป เพราะตั้งแต่ต้นตนมีหลักฐานชัดเจนอยู่แล้ว มีความมั่นใจ ในสิ่งที่ตัวเองทำว่าถูกต้อง

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามไม่ได้รู้สึกกังวลหรือหนักใจในคดีแต่อย่างใด มั่นใจว่าตนพร้อมพวกเป็นผู้บริสุทธิ์ คนที่ทำแบบนั้นได้ถือว่าชั่วช้าเลวทรามมาก หากทำจริงขอให้ตกนรก ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว พร้อมยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสู้คดี โดยเชื่อว่าศาลจะให้ความเป็นธรรมและเมตตาได้รับการประกันตัวในชั้นอัยการ เนื่องจากไม่มีเจตนาหลบหนีแต่อย่างใด

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องคดีดังกล่าวเป็นการสร้างเรื่องขึ้น ไม่มีหลักฐานว่าลงมือฆ่าจริง อีกทั้งมีการพิสูจน์แล้วว่ากระดูกไม่ใช่ของ “บิลลี่” ทั้งนี้ตนเป็นห่วงลูกน้องอีก 3 คน ไม่มีเงินต่อสู้คดี ถือว่าเป็นการรังแกคนที่ไม่มีทางสู้ เนื่องจากไม่มีใครทำผิด.