สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมของรัสเซีย สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เกี่ยวกับสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยูเครนและในยุโรป ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน


ทั้งนี้ บริเวณรอบโรงไฟฟ้าแห่งดังกล่าว กำลังเป็นพื้นที่สู้รบดุเดือดรอบใหม่ ระหว่างกองทัพรัสเซียซึ่งยึดครองสถานที่แห่งนี้ กับทหารยูเครนซึ่งพยายามกระชับพื้นที่คืน สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย ว่าอาจนำไปสู่ “หายนะนิวเคลียร์” ซ้ำรอยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อปี 2529 โดยกูเตร์เรสเรียกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้มีการประกาศให้พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าซาโปริชเชีย “เป็นเขตปลอดทหาร”


เกี่ยวกับการลงพื้นที่ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ยูเอ็นกล่าวว่า พร้อมมอบความสนับสนุนด้านโลจิสติกส์และความปลอดภัย แต่ไม่มีอำนาจที่จะจำกัดหรือควบคุมแผนการของไอเออีเอ ในการสำรวจโรงไฟฟ้าซาโปริชเชีย ซึ่งนายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการไอเออีเอ พร้อมลงพื้นที่ด้วยตัวเอง


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซียรายงานโดยอ้างเป็นคำกล่าวของนายอิกอร์ วิชเนเวตสกี รองผู้อำนวยการสำนักงานด้านการควบคุมนิวเคลียร์และอาวุธ ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ว่าการที่คณะของไอเออีเอจะเดินทางผ่านกรุงเคียฟไปยังพื้นที่แนวรบหน้านั้น “อันตรายเกินไป”


ปัจจุบัน ยูเครนมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กำลังดำเนินงานอยู่ 4 แห่ง มีเตาปฏิกรณ์รวมกัน 15 ตัว จากจำนวนดังกล่าว 6 ตัว อยู่ที่โรงไฟฟ้าซาโปริชเชีย.

เครดิตภาพ : REUTERS