สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่าน้ำท่วมจากแม่น้ำที่มีต้นตอจากฝนตกหนักนานหลายวัน ส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัย ใน 4 แขวงทางตอนเหนือของลาว ได้แก่ ไซยะบุรี หัวพัน หลวงพระบาง และเวียงจันทน์ ด้านข้อมูลจากกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของลาว ระบุว่า ในบางพื้นที่มีรายงานถนนถูกน้ำท่วม และน้ำและไฟฟ้าถูกตัดขาด


ทั้งนี้ หน่วยงานแขวงไซยะบุรีประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังระดับน้ำในแม่น้ำฮุงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านริมแม่น้ำ และทำให้บ้านเรือนบางส่วนจมอยู่ใต้น้ำ โดยมีหมู่บ้านมากกว่า 10 แห่งใน 5 เขตท้องถิ่นได้รับผลกระทบ นายเพ็ดตีไซ สวนวิไล รองผู้ว่าการแขวงไซยะบุรี กล่าวว่า มีการระดมกำลังทหารราว 600 นาย ลงพื้นที่เพื่อร่วมภารกิจบรรเทาภัยพิบัติแล้ว


ขณะที่มีการส่งต่อคลิปและภาพบนสื่อสังคมออนไลน์ในลาว เผยเหตุการณ์ขณะที่ประชาชนเร่งขนย้ายสิ่งของและยานพาหนะของตัวเอง ส่วนที่แขวงเวียงจันทน์ แม่น้ำซองในเขตวังเวียง ได้เอ่อล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมชุมชนและรีสอร์ทตามจุดท่องเที่ยว ส่งผลให้สะพานบางแห่งได้รับความเสียหายด้วย


สำหรับบรรดาแขวงซึ่งมีพรมแดนติดกับหัวพันและหลวงพระบาง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำลังเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันนี้ ซึ่งรวมถึงการเตรียมสถานที่ปลอดภัย ให้กับผู้ที่จำเป็นต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเป็นการชั่วคราว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA