สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ส.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวกวงหมิงเดลี ว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา รถไฟขบวนแรกของทางรถไฟสายนี้ได้ออกเดินทางจากเขตการค้าเสรีอุรุมชี (Urumqi Free Trade Zone) ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่อยูทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ผ่านด่านอาลาซานโข่ว พร้อมสินค้าจำนวน 50 ทีอียู (TEU) และจะถึงเมืองเยคาเตรินเบิร์ก ภายใน 7 วัน


รายงานของสำนักงานศุลกากรท้องถิ่นระบุว่า สินค้าหลักบนรถไฟเป็นเมล็ดทานตะวันซินเจียง มีน้ำหนักราว 1,104 ตัน มูลค่าประมาณ 1.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 51 ล้านบาท) ซึ่งทางรถไฟสายดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเร่งการพัฒนาเขตการค้าเสรีอุรุมชี รวมถึงการสร้างรูปแบบใหม่ด้านการเปิดกว้างภายกับภายนอกของจีนด้วย


ด้านสำนักงานศุลการกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานงานด้านนโยบาย และการปฏิบัติงานระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่รถไฟขบวนนี้ ส่งผลให้ประสิทธิภาพของพิธีทางศุลกากรดีขึ้นอย่างมาก


อนึ่ง เขตการค้าเสรีอุรุมชีใช้ประโยชน์จากบริการด้านสินค้าทัณฑ์บน และข้อได้เปรียบด้านนโยบาย ในการจัดตั้งเขตสินค้าทัณฑ์บนที่มีความครอบคลุมหลายด้าน โดยมีทั้งบริการด้านคลังสินค้า ท่าเรือ และสถานีขนส่งสินค้า.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA

(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://shorturl.asia/gFRK5)