เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่าพรรค พปชร.สั่งการทำให้สภาล่ม โดยนายชัยวุฒิ ยืนยันการไม่เข้าร่วมประชุมเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.-ส.ว. พร้อมย้ำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ไม่ได้สั่งห้าม ส.ส.พรรค พชปร.เข้าประชุม ส่วนสาเหตุที่ประชุมรัฐสภาล่ม เนื่องจาก ส.ส. และ ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 เพราะเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้การเลือกตั้งมีปัญหาและเชื่อว่าร่างกฎหมายของ กกต. เหมาะสม มีความเป็นกลาง

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเผด็จการรัฐสภาที่พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรค พปชร. ร่วมมือกันเพื่อให้กฎหมายไม่ผ่านสภา นายชัยวุฒิ ย้ำว่าไม่มีใครสั่งใคร ไม่มีคำว่าเผด็จการรัฐสภา เพราะ ส.ส.และ ส.ว.มีอิสระในการทำงาน และมองว่าจบแบบนี้ดีกว่า เพราะกฎหมายเลือกตั้งได้ประกาศใช้เร็วขึ้น ไม่ใช่เผด็จการ อยากให้พูดด้วยเหตุด้วยผล ไม่มีการเมือง นี่คือวิธีที่ดีที่สุด หากเราคิดว่าหาร 500 มีปัญหา อยากให้เข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เกมการเมือง

นอกจากนี้ นายชัยวุฒิ ปฏิเสธแสดงความเห็นกรณี น.ส.วทันยา บุนนาค ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร.โดยระบุว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ให้ไปถาม น.ส.วทันยา เขาอาจมีเรื่องส่วนตัวและตอนนี้เห็นมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่หลายพรรค อาจไปอยู่พรรคใหม่ก็ได้ ใครจะไปรู้ ให้รอดูแล้วกัน.