จากกรณี นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยและชี้แจงข้อเท็จจริงระบุว่า “…สวัสดีครับ ผมชาธิป รุจนเสรี ขอแจ้งว่าผมใช้เฟซบุ๊กบัญชีนี้บัญชีเดียว หากพบเห็นว่ามีบุคคลแอบอ้าง นำชื่อและรูปภาพผมไปปลอมเป็นบัญชีที่คล้ายกัน โดยให้สังเกตที่เพื่อนและผู้ติดตาม โปรดอย่าหลงเชื่อ!!! เพราะเป็นบัญชีผู้ใช้ ปลอม โดยแอบอ้างเอาชื่อและรูปภาพของผมไปหลอกลวงให้ผู้อื่นโอนเงิน ให้ควรระวังอย่างหลงเชื่อ เด็ดขาด!!….” ภายหลังได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีแก๊งมิจฉาชีพใช้เฟซบุ๊กปลอม ทักแชตไปหาผู้ใต้บังคับบัญชา อ้างว่าจะทำบุญสร้างห้องน้ำให้พระสงฆ์ แถมอ้างอีกว่ากองบริจาคจะปิดรับบริจาคแล้ว จึงชักชวนลูกน้องให้รีบบริจาคทันที ทำให้ลูกน้องจับพิรุธได้ โทรศัพท์มาสอบถามตนโดยตรง ทำให้พบความจริงว่า เป็นแก๊งมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กขึ้นมา มีการใช้รูปและชื่อเดียวกับเฟซบุ๊กของจริง

หลังเกิดเหตุได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องนำหลักฐานไปแจ้งความตำรวจให้สืบหาแก๊งคนร้ายเพื่อเอาผิดตามกฎหมายแล้ว พร้อมขอฝากเตือนไปยังประชาชน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ ใครทักมายืมเงินหรือให้ช่วยทำบุญ ต้องโทรศัพม์สอบถามอีกฝ่ายเพื่อยืนยันความชัดเจนก่อน.