เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (บอร์ดสลากฯ) เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ พร้อมเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังในงวด 1 ก.ย.65 ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ของวันที่ 17 ส.ค. เป็นต้นไป โดยงวดนี้จะเพิ่มสลากฯ จำหน่ายเป็น 10.32 ล้านใบ มีผู้ขายอยู่ 20,464 ราย เพื่อให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของผู้ซื้อ หลังจากงวดที่ผ่านมา จำหน่ายหมดภายใน 4 วันเศษเท่านั้น โดยประชาชนสามารถเลือกซื้อสลากดิจิทัลได้ทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 5 ทุ่ม ยกเว้นวันออกรางวัลจะจำหน่ายถึง 14.00 น. ทุกใบ ทุกเลขจะจำหน่ายในราคา 80 บาท พร้อมกับเลือกซื้อได้ไม่จำกัดจำนวน

ส่วนการพิจารณาเพิ่มสลากดิจิทัลในอนาคต คณะกรรมการสลากฯ พร้อมพิจารณาเพิ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป งวดละ 1-2 ล้านใบ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ซื้อ โดยตั้งใจให้มีสลากฯ ขายอยู่ในระบบได้ประมาณ 7-10 วัน แต่ขณะเดียวกันได้นำข้อมูลผลตอบรับด้านต่างๆ ทั้งฝั่งคนซื้อและคนขายมาพิจารณาร่วมกันในทุกมิติ เพื่อให้ผู้ค้าสลากฯ ระบบเดิมมีเวลาปรับตัว วางแผนการจำหน่ายสลากฯ ได้อย่างถูกต้อง และช่วยรักษาสมดุลระหว่างผู้ค้าในระบบเก่าและระบบดิจิทัลให้อยู่ร่วมกันได้

“การจำหน่ายสลากที่ผ่านมามีผลตอบรับเป็นไปด้วยดี โดยประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน สามารถเข้าถึงสลากฯ ตัวเลขที่ต้องการได้ในราคา 80 บาทจริง อีกทั้งยังมีความสะดวก ปลอดภัย เพราะสลากฯ ที่ซื้อทุกใบจะมีการบันทึกข้อมูลไว้ในแอพ และสามารถขึ้นรางวัลได้ทันที ไม่ยุ่งยาก” นายลวรณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สลากดิจิทัลงวดนี้ที่มีจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 10.32 ล้านใบ เท่ากับว่าผู้ซื้อสลากดิจิทัลจะได้ลุ้นรางวัลที่ 1 ไม่ต่ำกว่า 10-11 ใบ เงินรางวัลที่ 1 รวมกันมากกว่า 60-66 ล้านบาท ที่สำคัญผู้ซื้อยังมีโอกาสซื้อสลากเลขชุดมากถึง 10-11 ใบ ในราคาชุด 800-880 บาท ถูกกว่าราคาสลากชุดในท้องตลาด ที่ขายชุด 5 ใบ 700-1,000 บาท และชุด 10 ใบมากกว่า 1,500-2,000 บาท

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ขอแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการซื้อสิทธิสลากดิจิทัลต่อจากผู้อื่น เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลจะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน สลากฯ จึงเป็นกรรมสิทธิของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอพเป๋าตังเท่านั้น ดังนั้นเมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือกรณีไปรับสลากฯ ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตน ดังนั้นถ้าใครหลงเชื่อซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลขึ้นมาอาจเกิดปัญหาได้