เมื่อวันที่ 16 ส.ค. พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงเพิ่มเติมถึงประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลของการฝึกผสม “Falcon Strike 2022” ระหว่างกองทัพอากาศไทยกับกองทัพอากาศจีน หลังจีนเกิดความตึงเครียดกับไต้หวัน ว่าเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งการฝึกครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องฉุกละหุก แต่เป็นการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งใช้เวลาเตรียมการวางแผนล่วงหน้ากว่า 2 ปี เป็นการฝึกอย่างเปิดเผย ไม่ได้ปิดบังหรือแอบฝึก และพื้นที่การฝึกก็เป็นสิ่งที่เราดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งในแง่ของการฝึกทางทหาร เป็นเรื่องปกติทางการทหารทั่วโลกในการฝึกร่วมกัน ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้ร่วมกันในหมู่ทหารอากาศ เพราะทหารทั่วโลกพูดภาษาเดียวกัน ซึ่งเราก็ฝึกกับมิตรกับหลายประเทศ

พล.อ.ต.ประภาส กล่าวต่อไปว่า เน้นย้ำว่าเป้าหมายของการฝึก คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ให้เข้าใจนิสัยใจคอกัน กระชับความสัมพันธ์ เหมือนเป็นเพื่อนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน สามารถพูดคุยกันได้ในทุกโอกาส รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน เราเรียนรู้ซึ่งกันและกัน พร้อมเกิดช่องทางด่วนที่สามารถที่ใช้พูดคุย ปรึกษาหารือกัน พบปะแลกเปลี่ยนมุมมองกันในอนาคตได้ ย้ำว่าการฝึกทางการทหารทั่วโลกเขาฝึกเหมือนกันหมด โดยเฉพาะการฝึกครั้งนี้ ไม่ได้มีการจำลองสถานการณ์ความขัดแย้งใดๆ เป็นเพียงการฝึกเพื่อสร้างความคุ้นเคยในการปฏิบัติการทางอากาศร่วมกันเท่านั้น

เมื่อถามถึงข้อกังวลว่าฝึกกับจีนแล้วอเมริกาจะไม่ยอมขายเครื่องบินรบเอฟ-35 ให้ไทยนั้น พล.อ.ต.ประภาส กล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่ต้องกังวล เพราะเป็นคนละเรื่องกัน เช่นการฝึกครั้งนี้การใช้ยุทโธปกรณ์ใดที่เราซื้อจากอเมริกานั้น จะมีพันธสัญญาชัดเจน ว่านำไปใช้ในการฝึกกับประเทศอื่นได้หรือไม่ เราก็จะดำเนินการตามนั้น รวมถึงมีมาตรการรักษาความปลอดภัย การระมัดระวังความปลอดภัยทางทหารของเราอยู่แล้ว