ภายหลังฟางเส้นสุดท้ายขาดสะบั้น จากเหตุ ส.ส.-ส.ว.ส่วนใหญ่ เล่นเกมทำสภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบ เพื่อล้มร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. พลิกกลับไปใช้สูตรหาร 100 ตามความต้องการของผู้มีอำนาจ ส่งผลให้ น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ “มาดามเดียร์” ประกาศลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่สมาชิกรัฐสภา เล่นเกมการเมืองทำลายศรัทธาประชาชน

“มาดามเดียร์” โพสต์เฟซบุ๊กเปิดใจตอนหนึ่งระบุว่า เมื่อสภาที่ควรเป็นที่พึ่งให้ประชาชน กลับเล่นเกมการเมืองทำลายศรัทธาประชาชนไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชนที่ฝากความหวังให้ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้ว ผู้แทนปวงชนก็ไม่อาจหลีกหนีความรับผิดชอบ พร้อมย้ำจุดยืนตนเองยึดมั่นในหลักการทำหน้าที่บนความถูกต้องโดยการใช้สภาเป็นทางออกเพื่อให้ได้ข้อยุติของปัญหา

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวานนี้ที่ทำให้ประชาชนเกิดข้อกังขาว่ารัฐสภายังคงเป็นที่พึ่งให้แก่ประชาชนได้อยู่หรือไม่? ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่อาจปฏิเสธถึงข้อกังขาศรัทธาประชาชนที่มีต่อรัฐสภา ไม่จำเป็นว่าเราต้องเป็นฝ่ายไหนหรือสังกัดพรรคใด เมื่อสภาไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชนที่ฝากความหวังให้ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้ว ผู้แทนประชาชนก็ไม่อาจหลีกหนีความรับผิดชอบ” น.ส.วทันยา ย้ำ

เปิดปูมหลัง “มาดามเดียร์”

กล่าวสำหรับประวัติ น.ส.วทันยา บุนนาค มีชื่อเล่นว่า “เดียร์” เกิดวันที่ 13 พฤศจิกายน 2527 อายุ 37 ปี สำเร็จการศึกษาจากคณะศิลปศาสตร์ (ภาษาและวรรณคดีอังกฤษ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีดีกรีเป็นเชียร์ลีดเดอร์ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ รุ่นที่ 61 ความสวยเข้าตาเอเจนซี่ เคยถ่ายโฆษณาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและผิวกายยี่ห้อดัง

ในมุมชีวิตส่วนตัว และหน้าที่การงาน ” มาดามเดียร์” สมรสกับนายฉาย บุนนาค มีบุตรธิดาด้วยกัน 2 คน และเคยนั่งเก้าอี้กรรมการผู้จัดการ บริษัทสปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์คคอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำงานในแวดวงสื่อมวลชน

ปี 2559 “มาดามเดียร์” ได้รับแต่งตั้งจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้เป็น ผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี โดยในปี 2560 สามารถพาทีมชาติไทย คว้าเหรียญทอง ฟุตบอลชายอายุไม่เกิน 23 ปี กีฬาซีเกมส์ 2017 ชนะเจ้าภาพ มาเลเซีย 1-0

กระโดดลงสนามการเมือง

สำหรับเส้นทางการเมือง ภายหลังรัฐธรรมนูญปี 2560 ประกาศใช้ “มาดามเดียร์” ตัดสินใจกระโดดเข้าสนามการเมืองระดับชาติ สมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร.และด้วยระบบคำนวณเก้าอี้ ส.ส.แบบจัดสรรปันส่วนผสมจากกรณีการเลือกตั้งซ่อม เขต 8 เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2562 ทำให้พรรค พปชร.ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่ม 1 คน ส่งผลให้ “มาดามเดียร์” ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 19 ได้เลื่อนเข้ามาทำหน้าที่ ส.ส.ในสภา

จากนั้น “มาดามเดียร์” ก้าวขึ้นเป็น แกนนำ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ที่ประกอบด้วย นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.เขตหนองจอก, นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.เขตคลองเตย-วัฒนา, น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.เขตราชเทวี-พญาไท-จตุจักร, น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.เขตบางกะปิ-วังทองหลาง, น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.เขตดุสิต-บางซื่อ

ตลอดเวลาการปฏิบัติงาน ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติกว่า 3 ปีหรือ 1,168 วัน “มาดามเดียร์” มีความเห็นแย้ง โหวตสวนมติพรรค พปชร. หลายครั้ง ยกตัวอย่างที่ถูกพูดถึงมากสุดคือ เหตุการณ์ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 64

“มาดามเดียร์” นำ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ งดออกเสียงไว้วางใจ “นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ด้วยเหตุผล นายศักดิ์สยาม ตอบคำถามฝ่ายค้านไม่เคลียร์ ปมล้มการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และปัญหาที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ นำไปสู่การลงโทษพรรค พปชร. ให้ มาดามเดียร์ ออกจากทุกตำแหน่งที่เกี่ยวกับการเมือง เช่น ตำแหน่งกรรมาธิการ เป็นเวลา 6 เดือน

จากนั้นวันที่ 4 ก.ย.2564 ในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรี ผลปรากฏ “มาดามเดียร์” งดออกเสียงไว้วางใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โดยยกเหตุผลจากปัญหาจัดการวัคซีนล้มเหลว-ไร้แผนรองรับ ก่อนเกือบ 1 ปีให้หลัง “มาดามเดียร์” ตัดสินใจประกาศแยกทางกับพรรค พปชร. เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 65 เพื่อออกไปแสวงหาเส้นทางการเมืองที่ตรงกับอุดมการณ์ของตัวเอง

จากนี้ อนาคตบนเส้นทางการเมืองของหญิงแกร่ง ที่ชื่อ “วทันยา บุนนาค” จะเดินไปในทิศทางไหน และสังกัดพรรคการเมืองใด ต้องตามติดชนิดไม่กะพริบตา.

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊กเดียร์ วทันยา บุนนาค