เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาลนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการพัฒนายาสูบในประเทศไทย ว่า เรื่องยาสูบเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ที่ปลูกยาสูบในหลายจังหวัด ในจังหวัดที่ตนอยู่ สุโขทัยก็มีปลูก ปัญหามีมานาน โดยเฉพาะเรื่องที่ชาวบ้านถูกลดโควตา โรงงานยาสูบได้ออกกฎหมายขึ้นภาษียาสูบ ที่ผ่านมาในอดีตย้อนหลังไป 2-3 ปี มีกฎหมายเพิ่มภาษียาสูบ ทำให้ยาสูบขายไม่ค่อยได้ โดยปัจจุบันเมื่อขายไม่ค่อยได้ มีปัญหาเรื่องการเงินและสภาพคล่องของการยาสูบแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงพิจารณาเสนอเงินกู้ให้การยาสูบแห่งประเทศไทย กู้เงินเสริมสภาพคล่องประมาณ 1,500 ล้าน ทั้งนี้ตนได้กล่าวเสริมในที่ประชุม ครม. ปัญหาที่ออกกฎหมายในอดีตเกิดความพลาดพลั้งในการขึ้นภาษียาสูบ คิดว่าจะได้เงินเข้าการยาสูบแห่งประเทศไทยมาก แต่ปรากฏว่าทุกคนหันไปสูบบุหรี่ต่างประเทศ ที่มีความรู้สึกว่าคุณภาพดีกว่า เมื่อยาสูบขายได้น้อย เกษตรกรที่ปลูกอยู่ถูกลดโควตา เดือดร้อนไปหลายจังหวัด จึงขอโอกาสให้กระทรวงการคลังไปปรับกฎหมายใหม่โดยเร็ว ให้เหมือนเดิมหรือดีกว่าเดิม จะได้คืนโควตาเกษตรกร 20 จังหวัด เพื่อที่จะแก้ปัญหา เพื่ออนาคตจะได้ไม่ต้องเสริมสภาพคล่องอีกต่อไปในวันข้างหน้า ซึ่งทุกคนก็เห็นชอบ เพราะเกรงว่าองค์กรของรัฐจะเสียหาย

ส่วนสาเหตุที่ให้ปรับกฎหมายนั้น เพราะกฎหมายใหม่ที่ใช้มา 1 ปีกว่า เรื่องการปรับโควตาภาษีมีปัญหา จากเดิมที่การยาสูบแห่งประเทศไทย เป็นรัฐวิสาหกิจที่ดี แต่ที่ผ่านมา มีการแก้กฎหมายใหม่ ทำให้มีสภาพไม่ค่อยดี ดังนั้นจึงต้องแก้ไขกฎหมายอีกครั้งโดยเร็ว โดยขอ รมว.คลัง เร่งตั้งคณะกรรมาการดำเนินการโดยด่วน เพื่อคืนโควตาให้เกษตรกร เพราะว่ากำไรไม่เกินมวนละ 5 สตางค์ ไม่คุ้ม และตนคิดว่าเรื่องนี้สามารถแก้กฎหมายได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าสภา.