สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย แถลงประจำปีต่อที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันอังคาร หรือหนึ่งวันก่อนถึงวันชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 17 ส.ค. เป็นวันคล้ายวันประกาศเอกราชของอินโดนีเซียจากเนเธอร์แลนด์ และปีนี้ครบรอบปีที่ 77


ทั้งนี้ วิโดโดกล่าวในตอนหนึ่ง ว่าอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีที่สุดในโลก เมื่อวัดจากสถิติการฉีดวัคซีน ซึ่งจนถึงตอนนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียใช้วัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 423 ล้านโด๊ส

KOMPASTV

ขณะเดียวกัน ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาสที่สองของปีนี้ ขยายตัวที่ระดับ 5.44% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวของจีดีพีแบบรายไตรมาสสูงที่สุดในปีนี้ของอินโดนีเซีย

ประชาชนยืนชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ การแถลงสุนทรพจน์ประจำปี ของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ที่กรุงจาการ์ตา


ส่วนอัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซีย นับตั้งแต่ต้นปีนี้ อยู่ที่ 4.94% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศร่วมสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 7% และสถานการณ์งบประมาณของประเทศตลอดช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ยังเกินดุลที่ระดับ 106 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 254,243.80 ล้านบาท) ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ


นอกจากนี้ ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวถึงการเตรียมทำหน้าที่ประธานอาเซียนประจำปีหน้า และการทำหน้าที่ประธานกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ประจำปีนี้ ยิ่งเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของประชาคมโลก ให้แก่อินโดนีเซีย ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมืองโลก


อนึ่ง วิโดโดซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 2557 และจะครบวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่สองในปี 2567 แต่ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งเริ่มเตรียมความพร้อม สำหรับการเลือกตั้งผู้นำประเทศครั้งใหม่แล้ว และแสดงความเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส.

เครดิตภาพ : REUTERS