เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เสนอแต่งตั้งนายปวัตร์ นวะมะรัตน รองเลขาธิการ กปร. ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กปร. เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 เป็นต้นไป ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง อีกทั้ง ที่ประชุมมีมติอนุมัติตามที่ รมว.แรงงาน เสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 2 ราย เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ดังนี้ 1.นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง 2.นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง  

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอแต่งตั้งข้าราชการประเภทบริหารระดับสูง เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการและสับเปลี่ยนหมุนเวียน 7 ราย ดังนี้ 1.แต่งตั้งนายธัญญา เนติธรรมกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 2.แต่งตั้งนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ 3.แต่งนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 4. แต่งตั้งนางอรนุช หล่อเพ็ญศรี รองปลัดกระทรวงฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี 5.แต่งตั้งนายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 6.แต่งตั้งนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงฯ 7.แต่งตั้งนายกุศล โชติรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

ครม.ยังมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอแต่งตั้งนายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง อีกทั้ง ครม.ยังมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของนายวิชวุทย์ จินโต ตำแหน่ง ผวจ.สุราษฎร์ธานี ต่อไปอีกเป็นเวลา 1 ปี (ครั้งที่ 2) ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65-30 ก.ย.66  อีกทั้งที่ประชุมมีมติอนุมัติตามที่ รมว.มหาดไทย เสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ 2 ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนี้ 1.นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รอง ผวจ.สุโขทัย ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการปกครอง (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.64 และ 2.นายชัยณรงค์ วาสนะสมสิทธิ์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคง (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.64 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่าที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เสนอแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีอีกหนึ่งวาระ 6 ราย ดังนี้ 1.นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.65 2.นายสรรเสริญ สมะลาภา ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.65 3.นายอนุชา สะสมทรัพย์ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.65 4.นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.65  5.พล.ต.ท.ณัฐพิชย์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.65 และ 6.นายธีระยุทธ วานิชชัง ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.2565 นอกจากนี้ ครม.มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแต่งตั้งประธานคณะกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 ดังนี้ 1.นายสราวุธ ทรงศิริวิไล ประธานกรรมการ 2.นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 3.พล.ท.พิเชษฐ คงศรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 4.ผศ.เผ่าภัค ศิริสุข กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 5.นายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.2565 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันเดียวกัน ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช.

โดยเป็นการประชุมลับและลงคะแนนลับให้บุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช. (ด้านกิจการโทรคมนาคม) คือ นายอภิรัฐ ศิริราธิวัตร อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งนี้ ผลการออกเสียงปรากฏว่า ที่ประชุมให้ไม่ความเห็นชอบด้วยคะแนน 137 ต่อ 18 คะแนน และไม่ออกเสียง 24 คะแนน จึงถือว่านายอภิรัฐ ไม่ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา เนื่องจากได้รับคะแนนเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งของ ส.ว.ที่มีอยู่

ด้านบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช. (ด้านอื่นๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. (ด้านกฎหมาย)) คือ พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร ข้าราชการบำนาญ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทั้งนี้ ผลการออกเสียงปรากฏว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบด้วยคะแนน 146 ต่อ 24 คะแนน และไม่ออกเสียง 9 คะแนน จึงถือว่า พล.ต.อ.ณัฐธร ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา เนื่องจากได้รับคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของ ส.ว.ที่มีอยู่