จากกรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Red Skull โพสต์ภาพชายวัยกลางคนอ้างว่า กำลังทำพิธีลง “นะหน้าทอง” บริเวณอวัยวะเพศชาย พร้อมข้อความระบุว่า “ลง นะ หน้าxxxไหม ไอxxกูจะรั่ว มีเทสต์ว่าทองติดแน่นด้วย” ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากชายที่ทำพิธีเป็นเจ้าสำนักที่มีความเชื่อด้านทำพิธี “ลงนะหน้าทอง” ได้ลงโพสต์เฟซบุ๊กโฆษณาสรรพคุณเอาไว้มากมาย โดยเฉพาะเรื่อง “เสน่หา” ที่อ้างว่า จะทำให้มีคนชื่นชม รักหลง จนโงหัวไม่ขึ้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 ส.ค. พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า เรื่องนี้หากพระเป็นคนทำพิธี ก็จะเสียหายต่อพระพุทธศาสนา แต่กรณีนี้ฆราวาสเป็นคนทำ ก็ไม่น่าจะมีอะไรส่งผลเสียต่อชาวพุทธ หรือพุทธศาสนา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องลามกอนาจาร เป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่งที่ ที่ผ่านมามีแต่การเจิมที่หน้าผาก ที่ลิ้น ที่หน้าอก แต่ไม่เคยมีใครลงไปที่ต่ำขนาดนั้น

“..การกระทำลักษณะนี้แสดงถึงว่า จิตคนเรามันมีแต่ความเชื่องมงาย หวังว่าจะได้สิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการ จึงต้องไปทำพิธีแบบนี้ มันไม่เหมือนกับคำสอนว่า “อัตตา หิ อัตตโน นาโถ” ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ถ้าหากจะทำอะไรให้มันดี ตนเองนั่นแหละดีที่สุด ส่วนใหญ่พิธีลงนะหน้าทองจะช่วยในเรื่องเมตตา ค้าขาย เป็นหลัก แต่กรณีนี้น่ากลายเป็นเรื่องเพศสัมพันธ์มากกว่า ตราบใดถ้ามนุษย์ยังหลงงมงาย ก็จะมีพิธีกรรมผิด ๆ เกิดขึ้นเรื่อย ๆ สุดท้ายอยากเตือนสติคนที่หลงเชื่อ การไปลงนะหน้าทองที่อวัยวะเพศ อาจจะถูกฆราวาสหลอกลวงไปมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเรื่องแบบนี้เคยเกิดอยู่บ่อยครั้ง ทั้งในวงการพระสงฆ์ก็ตาม หากยังหวังกับพิธีกรรมเหล่านี้ว่ามีโชคมีลาภ มีคนรักคนหลง ขายของดี กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลัง คงเอาตัวคนทำพิธีไปอยู่ที่กระทรวงแล้ว…” พระพยอม กล่าว