เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายทักษิณ ชินวัตร หรือ Tony Woodsome ได้ไลฟ์วิจารณ์การเมืองและการทำงานของรัฐบาล ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “CARE คิด เคลื่อน ไทย” โดยมีช่วงตอนหนึ่งที่กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม หลังจากออกมากล่าวว่าให้ประชาชนคนไทยรู้จักเอาธรรมะ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค เข้ามาปรับใช้กับชีวิต หลังกำลังประสบกับปัญหาค่าไฟฟ้าปรับราคาขึ้นว่า ความจริงแล้วผู้นำแต่ละคนที่เข้ามา จะต้องมีความรอบรู้และก็ไม่ทำลายระบบ

ก็คิดดูสิ อินโดนิเซียไตรมาส 2 โตขึ้น 5.2% ฟิลิปปินส์ 7.8% ไทยนี่ ต้องพิจารณาตัวเองว่าทำไมได้แค่ 2.5% เหมือนคนขยันแล้วสอบตก เอาแค่ว่าค่าไฟ 4.751 ต่อหน่วย ต้องถามว่า วิธีการบริหารเป็นยังไง ไม่ใช่มาท่องคำสอนพระพุทธเจ้าให้คนอื่นฟัง พอไปดูราคาน้ำมัน คือ ลด 5 แล้วเก็บ 10 ได้ยังไง ชาวบ้านลำบากอยู่ ผมคิดว่าเราจะช่วยผู้มีรายได้น้อยอย่างไร ทำยังไงเพื่อบรรเทาปัญหา มาบอกว่า ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ท่านไม่ต้องมานั่งเทศน์ให้ฟังหรอก เพราะทุกข์ใหญ่จริงๆ คือทุกข์ที่ท่านเป็นนายกฯ นี่แหละ เพราะฉะนั้นปัญหาของเรา คือ การที่มีท่านเป็นผู้บริหาร

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังได้กล่าวถึงเรื่องที่แวดวงการเมืองจะใช้สูตรเลือกตั้งว่า ตอนแรกสภาตกลงกันว่าจะหาร 100 แล้วหมอระวี ก็มาบอกผมตกลงกับป้อม ทั้ง ๆ ที่ผมกับป้อมไม่ได้คุยกันเลย แต่บังเอิญพรรคพลังประชารัฐเขาก็อยากได้หาร 100 ส่วนเพื่อไทยก็คิดว่าถูกต้อง ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ถูกต้องตามหลักคำนวณการเลือกตั้งที่ถูกต้อง ถ้ามี ส.ส. 100 แต่จะเอา 500 มาหาร มันก็จะได้พวกตลกมานั่ง เพื่อไทยเขาสู้หาร 100 แล้วพลังประชารัฐเอาด้วย มันก็จบลงที่หาร 100 อย่าไปคิดอะไรมาก เพราะที่สุดแล้วต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน สังเกตดูว่า คนพูดว่าต้องอย่างนั้นอย่างนี้ มีแต่พวกอยากได้หาร 500 ทั้งนั้น ซึ่งมันก็เป็นเรื่องของการต่อสู้ธรรมดา

ผมชี้นิ้วได้เลย ที่บอกมาพูดก็พวกอยากได้ 500 ทั้งนั้น แต่นี่ผมเป็นแค่นักวิเคราะห์การเมืองนะ ผมไม่ได้เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย แล้วมีพรรคพวกอยู่ในเพื่อไทยเยอะ ในพลังประชารัฐก็เต็ม พรรคชาติไทยก็มี เพราะพวกนี้มีศิษย์เก่าไทยรักไทยเต็มไปหมด ดังนั้นยืนยันได้เลยว่า ไม่มีดีลลับ ผมกับป้อมไม่ได้คุยกันเลย ไม่รู้ป้อมจำชื่อผมได้ไหม ไม่เหมือนวันวานยังหวานอยู่

ผมนั่งดูการเมืองเนี่ย รอบหน้าเราจะมีพรรคเบี้ยหัวแตกเยอะอยู่ การจะเสนอชื่อนายกฯ ทุกพรรคมีสิทธิ แต่จะได้แค่ไหน ต้องมี ส.ส.มากกว่า 25 คน แต่ผมเชื่อว่าพรรคที่ได้มากกว่า 25 มีไม่เกิน 5 พรรคหรอก ที่จะมีสิทธิเสนอชื่อนายกฯ ถ้าได้ต่ำกว่า 25 เสนอชื่อไปก็ไม่ได้อะไร อย่างพรรคเศรษฐกิจใหม่ ก็ได้ ส.ส. 5 คน ก็ไม่ได้ วันนี้ฝั่งประชาธิปไตย ยังไงก็เกิน 300+ แบบสบายๆ เลย เพราะว่า คุณประยุทธ์ช่วยหาเสียงให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้ดี ส่วนพรรคที่เสนอชื่อประยุทธ์นั้น ถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อประยุทธ์ไหม? ผมไม่เชื่อหรอก แต่พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอแน่ แต่ ส.ส.จะได้ถึงไหมอีกเรื่องหนึ่ง เพราะชื่อเดียวจะถูกเสนอได้แค่พรรคเดียว แต่พรรคอื่นยกมือให้ได้ สมมุติว่าจะเสนอชื่อประยุทธ์ ถ้ารวมไทยสร้างชาติเสนอ พลังประชารัฐก็ไม่มีสิทธิเสนอ แต่ผมไม่แน่ใจว่า การเลือกตั้งรอบหน้า พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อประยุทธ์เป็นนายกฯ

ผมคิดว่ายังไงเนี่ย ฝ่ายประชาธิปไตยรวมกันก็ได้ 300+ แบบนี้แล้วถ้าฝ่ายประยุทธ์รวม ส.ว.มาตั้งรัฐบาล จะทำงานยังไง ต้องยอมรับความจริงว่า เรื่องการเมืองต้องฟังประชาชน ประชาชนต้องการคำตอบของชีวิต ไม่ใช่ 8 ปีไม่ได้คำตอบอะไรเลย สมัยผม เราเน้นลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส แต่วันนี้กลับ “ลดรายได้ เพิ่มรายจ่าย ไม่มีโอกาส” ไม่ใช่คิดว่าการมีบัตรคนจนมันเท่ วันนี้ต้องสร้างโอกาสให้คน เอาเงินกู้มาสร้างแต่มันไม่ได้แล้วยังไง เศรษฐกิจก็ไม่โต ความตั้งใจมี ความขยันมี แต่ทำไม่เป็น ไม่เข้าใจเหตุแห่งทุกข์จริงๆ ก็ทำไม่ได้

มีคนปล่อยข่าวเต็มไปหมดว่า เพื่อไทยจะจับมือกับพลังประชารัฐ ผมเชื่อว่า เพื่อไทยเขาคงไม่จับมือกับพลังประชารัฐหรอก เขาน่าจะเลือกจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันมากกว่า อันนี้ผมเดานะ แต่ก็เชื่ออย่างนั้นจริงๆ เพราะว่าทำงานร่วมกันมาหลายปี ขัดแย้งกันน้อยมาก แถมพรรคฝ่ายประชาธิปไตยยังไงก็รวมกันได้ 350+ เพราะฉะนั้นไม่น่าจะยุ่งยาก.

สามารถติดตามคลิปไลฟ์สดได้ทั้งหมดที่นี่…คลิก

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย