เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนนารีนุกูล 2 ต.หัวเรือ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 โดยนักเรียนต้องใช้โทรศัพท์มือถือส่องแทนไฟฟ้า พร้อมระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนมากว่า 2 เดือน เนื่องจากหม้อแปลงไฟฟ้าของโรงเรียนระเบิดตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงเรียนแจ้งประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุบลราชธานี ได้รับคำชี้แจงว่า ทางโรงเรียนต้องจ่ายเงินค่าประมาณการ 5,000 บาท ค่าติดตั้งหม้อแปลงใหม่ 450,000 บาท หากทางโรงเรียนจะเช่าหม้อแปลงชั่วคราว จะต้องจ่ายเงินเป็นค่ายกขึ้น ยกลงหม้อแปลง คิดเป็นเงินกว่า 7 หมื่นบาท และทางโรงเรียนต้องเสียค่าเช่ารายเดือน เดือนละ 3,800 บาท จึงเป็นเหตุให้ทางโรงเรียนไม่มีเงินจ่ายให้การไฟฟ้า จึงไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องยื่นเรื่องของบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดสรรเงินมาให้ จึงจะมีไฟฟ้าใช้เหมือนเดิม

นางพิมพ์ประไพ ไชยเสนา ครูโรงเรียนนารีนุกูล 2 เปิดเผยว่า โรงเรียนมีปัญหาไฟฟ้าขัดข้องจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดประมาณ 2 เดือนที่แล้ว เราก็อยู่กันแบบนี้ เวลาฝนตกฟ้ามืดครึ้มก็จะใช้สื่อการสอนอะไรไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์งาน พิมพ์เอกสาร เตรียมงานให้เด็กก็ลำบาก นักเรียนก็จะได้เรียนแต่ในหนังสือ ต้องแก้ปัญหาให้นักเรียนใช้โทรศัพท์ ถ้ามืดมากๆ ใช้แฟลชจากโทรศัพท์แล้วก็สอนกันแบบนี้ นักเรียนของเราก็ให้ความร่วมมือ เราอยู่กันแบบไม่มีไฟฟ้าก็ลำบาก บางวันฝนตกก็มืดครึ้มยุงก็เยอะ ถ้าวันไหนที่แดดร้อนก็จะอบอ้าวไม่มีพัดลม ซึ่งทางโรงเรียนเราก็สอบถามกันอยู่ว่าเมื่อไหร่เราจะมีไฟฟ้าใช้สักที ลำบากมาก จะพิมพ์งานในโรงเรียนก็ไม่ได้ ก็ต้องออกไปพิมพ์ที่บ้าน ทำงานที่บ้าน ที่เป็นเอกสารอะไรต่างๆ ครูก็ช่วยเหลือตัวเองเยอะเลย ก็อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลพวกเราด้วย ทางโรงเรียนเองไปขอใช้ไฟฟ้าจากชาวบ้านข้างโรงเรียน ก็มีปัญหา ใช้ได้บางจุดเท่านั้น

นายอนุชา ดวงใจ นักเรียนชั้น ม.4 กล่าวว่า โรงเรียนมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับมาประมาณ 2 เดือนแล้ว เหตุเกิดจากหม้อแปลงระเบิด มีผลต่อการเรียนการสอน ไม่มีไฟฟ้าใช้ในการเรียนการสอน ไม่มีพัดลมใช้ อากาศร้อนทำกิจกรรมไม่สะดวก มีปัญหาเกิดขึ้นเยอะ อยากให้โรงเรียนของเรามีไฟฟ้าใช้เร็วๆ

ด้านนางธัญญาภรณ์ จารุจิตร ผอ.โรงเรียนนารีนุกูล 2 กล่าวว่า มีเหตุหม้อแปลงระเบิดเกิดขึ้นจริงโรงเรียน ได้ประสานงานไปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตอนนี้งบประมาณจัดสรรมาแล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งหม้อแปลงใหม่ เด็กจะได้มีไฟฟ้าใช้ได้ตามปกติ.