เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองภาพรวมในช่วงนี้ ว่าสถานการณ์ปกติ ประเทศไทยก็เห็นอยู่แล้วว่าอยู่ร่มเย็นเป็นสุข มีความสุขสบาย นักท่องเที่ยวก็เข้ามา สถานการณ์อะไรก็ดีอยู่แล้ว บ้านเมืองสงบเรียบร้อยคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ทุกคนมุ่งไปสู่การทำมาหาเลี้ยงตัวเองให้ดีที่สุด พร้อมขออย่าคาดการณ์ เราต้องภาวนาให้ประเทศชาติ มีแต่ความดี มีแต่ความสุขหรืออยู่ดีมีสุข อย่าไปคาดการณ์ในสิ่งที่เป็นลบ ต้องคิดบวกสำหรับประเทศชาติและประชาชน

เมื่อถามถึงสถานการณ์หลังวันที่ 23 ส.ค. นี้จะเป็นอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เรื่องการเมืองไม่รู้ อย่างที่ตนบอกอย่าไปคาดการณ์ในสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่ไม่รู้

เมื่อถามต่อว่าอาจจะมีม็อบออกมานั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า อย่าไปคาดการณ์ อย่าไปส่งเสริม อย่าไปให้ข้อมูล ต้องพยายามให้ทุกคนตั้งสติให้ดีว่าเราต้องการอะไร ประเทศไทยต้องการอะไร ซึ่งก็คือต้องการความสงบสุขความสงบเรียบร้อยเพื่อให้การทำมาค้าขายและอะไรทุกอย่างนั้นดี ทุกคนอยู่ดีมีสุขและร่มเย็นเป็นสุข พร้อมย้ำว่าอย่าไปกลัว และนักข่าวคือสิ่งสำคัญให้สถานการณ์บวกหรือลบ ถ้าออกข่าวในทางบวก สถานการณ์ทุกอย่างก็บวก ถ้าออกข่าวในทางลบ และไปสมทบกับอย่างอื่น ทุกอย่างก็เป็นลบ 

เมื่อถามย้ำว่าหากปีหน้ามีการเปลี่ยนรัฐบาล หรือเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี ก็จะไม่มีอะไรใช่หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ก็ไม่มี ทุกคนทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด ทำหน้าที่เพื่อประชาชน ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความสุข อยู่ในประเทศนี้ด้วยความรักและสามัคคี ช่วยกันทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง

เมื่อถามอีกว่าถ้ามีการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองจากฝั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเป็นฝั่งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ทุกคนต้องทำตามหน้าที่ จากนั้นได้นำมือชี้ที่หัวและตบที่หน้าอกซ้ายตัวเองพร้อมกล่าวว่า ให้คิดถึงประชาชน และคิดถึงประเทศชาติให้มากที่สุด

นอกจากนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ว่ายังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้ส่งโผ และโผยังอยู่ในคณะกรรมการปรับย้ายทหารชั้นนายพลของกองทัพบก 

เมื่อถามว่าจะส่งโผเมื่อไหร่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่เห็นกระทรวงกลาโหม หรือใครทวงถาม ตนยังไม่รู้ว่าจะส่งเมื่อไหร่ ไม่ทราบว่าจะส่งก่อนการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อไหร่ ให้ไปถามกรมเสมียนตรา กระทรวงกลาโหม 

เมื่อถามย้ำว่า ผบ.ทบ.จะไม่ไปไหนใช่หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวติดตลกว่า “เดี๋ยวก็ไปแล้ว แต่ไปงานในช่วงเย็นนี้”