เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่รัฐสภานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยืนยัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ส่งสัญญาณยุบสภา และเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของนายกฯ เพียงผู้เดียว ไม่ต้องปรึกษาใคร ส่วนประเด็น กกต.ออกระเบียบแนวทางปฏิบัติของ ครม.รักษาการในช่วงยุบสภานั้น นายอนุทิน กล่าวว่าเป็นแนวทางปฏิบัติระหว่างรักษาการเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย

นายอนุทิน ชี้แจงกรณีมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรคการเมืองที่จะมาแทน พล.อ.ประยุทธ์ ว่าชื่อตนอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคภูมิใจไทยมา 4 ปี ไม่ใช่เรื่องแปลกหากมีอุบัติเหตุทางการเมืองอะไรก็ต้องพร้อม หากยุบสภาต้องเลือกตั้ง แต่ถ้าเกิดมีอันเป็นไป ท่านดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้ ต้องไป ดูว่ารัฐธรรมนูญกำหนดขั้นตอนอย่างไร

นอกจากนี้ นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าพรรค ภท.กำลังเจาะพื้นที่ภาคอีสาน แต่ปรากฏว่าทำไม่ได้ เพราะพรรคเพื่อไทย (พท.) มีความแข็งแรงในพื้นที่ว่า พรรค ภท. ไม่ได้พยายามเจาะพื้นที่ใคร แต่ทำหน้าที่พรรคการเมืองนำเสนอนโยบายให้มากที่สุด ยิ่งเป็นสูตรหาร 100 ต้องส่งผู้สมัคร ส.ส.ทุกเขต

“ท่านพูดแบบนั้นเหรอ ผมไม่ทราบรายละเอียด ยืนยันว่าเราไม่ได้พยายามเจาะพื้นที่ใคร เราทำหน้าที่พรรคการเมือง ไปใต้ก็ไป ไปเหนือก็ไป ในพื้นที่ กทม.แม้ไม่มีฐานเสียง เราก็พยายาม เราเป็นพรรคการเมืองต้องนำเสนอให้มากที่สุด ยิ่งเป็นสูตรหาร 100 ต้องส่งผู้สมัคร ส.ส.ทุกเขตมากหน่อย ขอย้ำว่าเราทำหน้าที่พรรคการเมืองในสิ่งที่พรรคการเมืองทั่วไปทำ ของพวกนี้อยู่ที่ประชาชน” นายอนุทินกล่าว.