เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่รัฐสภา น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงว่า วันนี้เดินทางมาที่รัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ส.อย่างเป็นทางการต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยืนยันว่า การลาออกครั้งนี้ มาจากความรู้สึก ภายหลังเกิดเหตุภาล่มซ้ำซาก เพราะการเล่นเกมการเมือง ส่วนประเด็นที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุว่า การลาออกของตนไม่เกี่ยวกับกรณีสภาล่มนั้น น.ส.วทันยา ชี้แจงว่า การที่นายชัยวุฒิออกมาให้สัมภาษณ์ในลักษณะดังกล่าว หมายความว่า นายชัยวุฒิสามารถยอมรับเกมการเมืองที่ไม่สนใจประโยชน์ประชาชนใช่หรือไม่ ตนไม่รู้บรรทัดฐานการทำงานของนายชัยวุฒิ แต่มั่นใจว่าตนมีมาตรฐานสูงกว่านั้น

“การเล่นเกมการเมืองโดยไม่สนใจประชาชนเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ การไปถึงจุดหมายด้วยกติกาที่ผิดๆ จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ในสังคม จึงตัดสินใจลาออก เพื่อที่อย่างน้อยการลาออกครั้งนี้จะเป็นเครื่องบ่งชี้ไปถึงประชาชน และผู้ใหญ่ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ” น.ส.วทันยา กล่าว

น.ส.วทันยา กล่าวถึงอนาคตทางการเมืองหลังจากนี้ขอใช้เวลาไตร่ตรอง แต่ยืนยันขอเดินต่อในเส้นทางการเมืองแน่นอนรวมถึงขอบคุณนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้การต้อนรับด้วยการทาบทามผ่านเฟซบุ๊กและมีผู้ใหญ่หลายท่านโทรศัพท์มาหา ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ชักชวนและเห็นคุณค่า แต่เนื่องจากการตัดสินใจลาออกครั้งนี้เกิดขึ้นกะทันหันต้องขอใช้เวลาไตร่ตรองและทำภารกิจส่วนตัวก่อน ยังไม่ได้คิดเรื่องพรรคใหม่ อยากดูให้เหมาะมากที่สุดเพราะถ้าย้ายบ้านก็ไม่ได้อยากย้ายบ่อยๆ

เมื่อถามถึงอดีต ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ได้มีการติดต่อพูดคุยกันบ้างหรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า “ไม่ เพราะตอนที่เดียร์ตัดสินใจเราตัดสินใจโดยไม่ได้คุยกับเพื่อนหรือถามเพื่อนก่อน ซึ่งอะไรที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องกะทันหัน”