เมื่อพูดถึงการไปตรวจร่างกายด้วยอาการเจ็บป่วยต่างๆ สิ่งหนึ่งที่หลายๆคนมักจะเจอคล้ายๆกันนั่นก็คือ การอ่านลายมือของคุณหมอไม่ออก จนกลายเป็นความสงสัยว่าจริงๆแล้วคุณหมอเขียนว่าอะไร คุณพยาบาลหรือเภสัชกร เขาอ่านออกได้อย่างไรกัน?

โดยเรื่องนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ได้เกิดกระแสแชร์คลิปจากคุณหมอโอ๊ต เจ้าของแฟนเพจชื่อดัง “หมอนอกเวลา – Doctor Oat” ที่ได้ออกมาเฉลยถึงเรื่องราวดังกล่าว โดยคุณหมอระบุว่า “การที่บุคลากรทางการแพทย์สามารถอ่านลายมือของหมอออก สามารถแบ่งออกได้ 2 เหตุผล เพราะหนึ่งว่ามันมีรูปแบบของมันอยู่ และ สองการคาดการณ์จากข้อความได้”

ซึ่งการตรวจก็จะไล่จากหัวลงไปที่เท้าในใบตรวจร่างกาย เช่นคำว่า Chest ที่แปลว่า ช่วงอก จะอยู่บริเวณกลางๆ จุดที่ตรวจ ลายมือของหมอก็จะมีความเขียนเร็วหน่อย แต่สามารถจับตัวอักษรได้จากตัว C ที่นำหน้าตัวหนังสือยึกยือ วัดจากรูปแบบที่ไล่จากหัวมาเท้า และ การคาดเดาจากข้อความที่เห็นคล้ายตัว C ที่แปลว่า ช่วงอก

@doctor_oat

ลายมือคุณหมอทำไมถึงอ่านไม่ออก? แล้วคุณพยาบาล/เภสัช/หมอ ทำไมอ่านออก… #หมอนอกเวลา #หมอโอ๊ต #ลายมือหมอ #ลายมือ #รักสุขภาพ

♬ original sound – หมอโอ๊ต หมอนอกเวลา – หมอโอ๊ต หมอนอกเวลา

ส่วนตัวอักษรที่ตรวจมาแล้วมีอาการเป็นปกติ แพทย์จะใช้คำว่า Within Normal Limits ที่แปลว่า อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยทางการแพทย์ก็จะย่อเป็นคำว่า WNL เวลาเขียนเร็วๆ แบบไม่ยกปากกาก็จะดูเหมือนรูปตัวหนอน แต่สามารถจับทางและคาดการณ์ได้จากตัวอักษร W ที่นำหน้าเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การที่แพทย์ต้องเขียนเร็ว เพราะว่าการตรวจร่างกาย ข้อมูลทั้งหมดจะอยู่ในหัว ต้องสื่อสารออกมาทางตัวอักษรให้ได้เร็วที่สุด คัดลายมือไม่ไหว เพราะในหนึ่งวันคุณหมอต้องรับเคสคนไข้หลายคน หากลายมือสวยก็จะไม่ทัน เป็นการเพิ่มงานให้ทางคุณหมอได้..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอนอกเวลา – Doctor Oat