เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ได้มีการเผยแพร่คลิปลักษณะ เด็กนักเรียนสวมวิญญาณกู้ภัยช่วยชาวบ้านจับงูที่ชาวบ้านร้องขอให้ช่วยจับคืนสู่ธรรมชาติ โดยสถานที่เกิดเหตุนั้น อยู่ที่บ้านหนองแห้ว บ้านเลขที่ 7 หมู่ 5 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี โดยบ้านหลังดังกล่าวนั้นเป็นบ้านของสมาชิก อบต. ซึ่งได้พบกับงูสิงขนาดตัวเขื่องได้เลื้อยเข้ามาอยู่ในบ้าน จึงได้ทำการประสานไปทางมูลนิธิกู้ภัยฯ เพื่อจับปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยที่คนที่มาจับงูนั้นเป็นนักเรียนหญิง ใส่ชุดนักเรียนเต็มยศ มาค้นหาและจับงูตัวดังกล่าวได้ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที สามารถจับปล่อยสู่คืนธรรมชาติได้สำเร็จ

เบื้องต้นจากการสอบถาม น.ส.วรรณพร ดีสวัสดิ์ อายุ 17 ปี เป็นนักเรียนมัธยมปีที่ 5 ของโรงเรียนประจันตราษฎร์บํารุง ได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. เมื่อเช้านี้ขณะที่ตนกำลังขับรถไปโรงเรียน ได้มีการรับแจ้งในไลน์กลุ่มของกู้ชีพกู้ภัยฯ ว่ามีการร้องขอความช่วยเหลือในการจับสัตว์เลื้อยคลานประเภทงู และตนกำลังจะผ่านเส้นทางนั้นพอดีประกอบกับเจ้าของบ้านได้ส่งรูปมา ตนดูแล้วรู้ได้ทันทีว่าเป็นงูสิงที่ไม่มีพิษ จึงได้ไปยังบ้านที่พบงูดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าเป็นงูสิงหางลาย ความยาวประมาณ 2 เมตร ซ่อนตัวอยู่บริเวณในครัวของบ้านหลังดังกล่าว ตนและเจ้าของบ้านใช้เวลาค้นหาประมาณ 20 นาทีจึงพบ และเนื่องด้วยตนทำอาสาสมัครมูลนิธิฯ และเป็นสมาชิกทีมภารกิจนี้คือชีวิตมากว่า 2 ปีอีกทั้งทางมูลนิธิฯ ได้ส่งตนเข้าไปเรียนวิธีการจับงูอย่างถูกต้อง ตนจึงจับงูตัวดังกล่าวด้วยวิธีที่ตนเรียนมา โดยใช้เวลาประมาณ 3 นาทีจึงสามารถจับงูตัวดังกล่าวได้เสร็จสิ้นและนำไปปล่อยสู่ธรรมชาติต่อไป

ยังฝากบอกไปยังผู้ที่พบงูภายในบ้านของตนให้พึงระวังว่า งูทุกตัวมีอันตรายถ้าพบเจอแล้วให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการเข้าไปจับจะดีที่สุด ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงน้ำหลาก หน้าฝนจะมีสัตว์เลื้อยคลานเข้าบ้านคนอยู่บ่อยครั้ง