เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 17 ส.ค. พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู รอง ผบก.น.4 พ.ต.อ.สุรพงษ์ พุฒขาว ผกก. พ.ต.ท.เอกดิษฐ์ สีมูล รอง ผกก.ป. นำกำลังตำรวจ สน.ประเวศ พร้อมด้วย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ นางราตรี แฉล้มวารี หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้าตรวจค้นห้องพักแห่งหนึ่งภายในซอย 21 แขวงหนองบอน เขตประเวศ เพื่อเข้าช่วยเหลือ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 7 ขวบ หลังได้รับการประสานจากมูลนิธิปวีณาฯ ว่า ด.ช.เอ ถูกพ่อเลี้ยงซึ่งติดยาเสพติดทำร้ายร่างกายทุบตีอย่างหนัก จากการตรวจสอบตามร่างกายของ ด.ช.เอ พบว่ามีบาดแผลรอยฟกช้ำทั้งแขน-ขา และบริเวณใต้ตาข้างซ้ายมีแผลแตก อุ้งมือขวาบวมเป็นรอยช้ำทั่วร่างกายอยู่ในห้องพักดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวผู้ปกครองมาสอบปากคำต่อที่ สน.ประเวศ

สอบสวน นายศักดิ์สิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี พ่อเลี้ยงของ ด.ช.เอ ให้การยอมรับว่าได้ทำการตีและทำร้ายร่างกายลูกจริง แต่เป็นการตีเพื่อต้องการสั่งสอน เนื่องจากลูกซุนซนและมีการพูดจาหยาบคาย บางครั้งถึงขั้นแอบเล่นไฟแช็ก ส่วนเรื่องยาเสพติดนั้นยอมรับว่าเคยถูกดำเนินคดี ปัจจุบันมีการเคี้ยวใบกระท่อมและใช้กัญชาหลังจากเปิดเสรี ซึ่งการที่ชาวบ้านบอกว่าตนทำร้ายร่างกายลูกนั้น ตนไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ ทั้งนี้ หากทางเจ้าหน้าที่จะรับไปดูแลตนก็ยินดี เนื่องจากไม่มีกำลังในการส่งเลี้ยงดู เพราะมีฐานะยากจน โดยตนเพิ่งได้มาเลี้ยงดูลูกเมื่อช่วงเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 18.30 น. ที่ สน.ประเวศ เจ้าหน้าที่คุมตัว นายศักดิ์สิทธิ์ และ น.ส.ฤทัยรัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี พ่อเลี้ยง และแม่ของ ด.ช.เอ ทำการสอบปากคำและตรวจหายาเสพติด

ด้านนางปวีณา กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 15.00 น. พลเมืองดีได้แจ้งมาว่ามีเด็กถูกตีทุกวัน และวันนี้ถูกตีหนักมาก กลัวว่าเด็กจะเป็นอันตราย และทราบมาว่าทั้งพ่อเลี้ยงและแม่แท้ๆ อาศัยอยู่ในบ้าน จึงประสานตำรวจเข้าช่วยเหลือ ซึ่งต้องขอบคุณพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสให้เพราะทุกวันนี้มีปัญหาสังคมเยอะมาก เมื่อแจ้งเบาะแสมาจะช่วยเหลือทันที หลังจากนี้เด็กจะอยู่ในความดูแลของ พม. โดยทาง พม.จะเป็นผู้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก มาตรา 40 ในข้อหาทำร้ายร่างกายเด็กและพยานหลักฐานที่พลเมืองดีแจ้งมา ทั้งนี้ตัวเด็กได้พูดชัดเจนว่าถูกพ่อเลี้ยงและแม่แท้ๆ กระทำจริง รุนแรงสุดคือถูกพ่อเลี้ยงกระทืบ จากนี้จะส่งตัวเด็กไปดูแลที่บ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร ต่อไป

ขณะที่ พ.ต.อ.สุพล กล่าวว่า จากนี้จะทำการตรวจสอบสอบสารเสพติดในร่างกายพ่อเลี้ยงและแม่ของเด็ก หากพบสิ่งผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนยังไม่ได้พูดคุยกับทางผู้ต้องหาแต่อย่างใด

ขณะที่ นางราตรี กล่าวว่า จากการพูดคุยในส่วนของตัวเด็ก จากนี้จะตรวจร่างกายและฟื้นฟูสภาพจิตใจ ส่วนสภาพร่างกายนั้นมีร่างกายค่อนข้างเล็ก รวมถึงจะให้แพทย์ทำการประเมินอีกครั้ง เพราะเท่าที่ทราบเด็กยังไม่เคยไปโรงเรียน อย่างไรก็ตาม เด็กสามารถโต้ตอบได้อย่างดี และดีใจเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ.