เมื่อวันที่ 17 ส.ค. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.ธวัช ปิ่นประยงค์ ผบก.ทท.1 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทท.1 พร้อมด้วย พ.ต.ต.วรกิจ วรรณสอน สว.กก.1 บก.ทท.1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวกองกำกับ 1 จับกุม นายนครินทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1612/2565 ลงวันที่ 11 ส.ค. 2565 ในข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” หลังนำรูปคณะกรรมการมูลนิธิคนตาบอดไปใช้หลอกยืมเงินพนักงานผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ จับกุมได้ที่ซอยร่วมฤดี แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.

พ.ต.อ.ปิยรัช เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.พญาไท ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่ามีบุคคลแอบอ้าง โดยนำรูปของคณะกรรมการคนตาบอดไปใช้เป็นโปรไฟล์หลอกยืมเงินพนักงานมูลนิธิผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ 3,000 บาท จนเหยื่อหลงเชื่อจึงโอนเงินให้ ซึ่งเป็นชื่อบัญชีของนายนครินทร์ ผู้ต้องหา กระทั่งผู้เสียหายรู้ว่าถูกหลอกจึงเดินทางไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าตำรวจ ต่อมาฝ่ายสืบสวนกองกำกับการ 1 ตำรวจท่องเที่ยว1ทราบว่าผู้ต้องหาทำงานอยู่ภายในซอยร่วมฤดี ย่านลุมพินี จึงติดตามไปจนพบและสามารถจับกุมตัวไว้ได้จึงนำตัวมาสอบสวน

จากการสอบสวน นายนครินทร์ ให้การรับสารภาพว่า ตนเองเคยรับจ้างเปิดบัญชีให้กับกลุ่มบริษัทชาวต่างชาติเมื่อปี 64 โดยผ่านคนกลางชื่อนายดำรง ไม่ทราบนามสกุล มีทั้งหมด 20 บัญชี แต่ของผู้ต้องหามี 4 บัญชี ได้ค่าจ้างบัญชีละ 5,000 เป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท ส่วนอีก 16 บัญชีนั้นไม่ทราบรายละเอียดว่ากลุ่มบริษัทชาวต่างชาตินั้นจะนำไปใช้ทำธุรกรรมใดและไม่คิดว่าจะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย กระทั่งมาถูกออกหมายจับจากเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาก่อนนำตัวส่งพนักสอบสวน สน.พญาไท เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.