เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้ว เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นการยุติบทบาทโฆษกประจำสำนักนายกฯ อย่างเป็นทางการ ภายหลัง น.ส.วทันยา​ บุนนาค​ ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ส่งผลให้ นายธนกร ถูกเลื่อนขึ้นเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับต่อไป

นายธนกร กล่าวว่า ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่านจากใจจริง ที่ให้การสนับสนุนการทำงานของตน ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วยดียิ่งมาโดยตลอด ความร่วมมือและแรงสนับสนุนของทุกท่านเป็นกำลังใจ ทำให้ตนสามารถขับเคลื่อนงานประชาสัมพันธ์ ผลงาน ภารกิจของนายกรัฐมนตรีตลอดในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จได้อย่างราบรื่น

นายธนกร กล่าวต่อว่า แม้จากนี้ ตนจะต้องเปลี่ยนบทบาท ในการทำงาน เพื่อรับใช้พี่น้องประชาชน แต่ยังยินดีและพร้อมประสานกับพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่าน เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินของนายกฯ และรัฐบาลเช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า สำหรับการแต่งตั้งบุคคลเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแทนนายธนกรนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นผู้คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่เองและเป็นโควต้าของนายกฯ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)จะไม่เสนอบุคคลใดเข้ามา.