เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงความคืบหน้ากรณีสำนักงาน ป.ป.ช. มีมติเห็นฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ต่อศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมขอศาลมีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย ที่ถูกเลื่อนการรายงานตัวจากกำหนดเดิม มาเป็นวันที่ 18 ส.ค.นี้ แต่ล่าสุดนายนิพนธ์ได้ส่งหนังสือแจ้งมายัง ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 17 ส.ค. เพื่อขอเลื่อนการรายงานตัว เป็นวันที่ 24 ส.ค.65 ว่าสำนักคดีรายงานให้ทราบว่านายนิพนธ์ได้มีหนังสือชี้แจงเหตุผลเพื่อขอเลื่อนมายัง ป.ป.ช. โดยในเรื่องนี้เป็นอำนาจและดุลพินิจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ต้องพิจารณา

แต่เนื่องจากวันพฤหัสและวันศุกร์ของสัปดาห์คณะกรรมการไม่มีประชุม เนื่องจากติดภารกิจการประชุมเอเปคที่ จ.เชียงใหม่ ดังนั้นทางสำนักงาน ป.ป.ช. จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในวันที่ 22 ส.ค.65 เพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณาเหตุผลความจำเป็นตามที่นายนิพนธ์ระบุว่ามีเหตุผลขอขยายเวลานั้นฟังได้หรือไม่ แต่ถ้าคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีเหตุผล ทาง ป.ป.ช. ก็จะยื่นฟ้องต่อไป

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่าเดิมกำหนดให้รายงานตัววันที่ 18 ส.ค. แต่นายนิพนธ์มีการชี้แจงเหตุผลมา โดยมีรายละเอียดว่าในแต่ละวันมีภารกิจอย่างไรบ้าง เป็นการเพิ่มเติมข้อมูลเข้ามาดังนั้นจึงต้องพิจารณาด้วยการให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาด้วย เนื่องจากคดีนี้อายุความยังอยู่ ไม่เหมือนกับคดีอื่นที่อายุความกำลังจะหมด ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการให้ได้ตัวผู้ถูกกล่าวหามา แต่วันนี้ระยะเวลาและการดำเนินการอายุความยังมีอยู่ ดังนั้นเพื่อการให้ความเป็นธรรม แต่ต้องพิจารณาเหตุผลก่อนว่าฟังได้หรือไม่ ดูก่อนว่าเขามีเหตุผลอะไรชี้แจงว่าในวันที่ 18 ส.ค. มาไม่ได้ ไม่ใช่เขาขอมาเราก็ให้ทันที คณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องพิจารณาว่าฟังขึ้นหรือไม่ หากเหตุผลฟังไม่ขึ้น ป.ป.ช. ก็ยื่นคำฟ้องได้ทันที ดังนั้นรอผลที่ประชุมวันที่ 22 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตามตนยังไม่ได้เห็นเหตุผลในหนังสือที่นายนิพนธ์ส่งมา สำนักงาน ป.ป.ช.รับเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ในขณะที่คณะกรรมการไปประชุมที่เชียงใหม่ ดังนั้นจึงต้องขอดูรายละเอียดในเอกสารก่อน เพื่อความเป็นธรรม เราให้ความเป็นธรรมเต็มที่ แต่ต้องขอดูเหตุผลก่อน.