เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่โรมแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดประชุมวิชาการสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านการพัฒนาระบบการให้บริการการผ่าตัดวันเดียวกลับ (ODS) และการผ่าตัดแผลเล็ก (MIS) ปี 65 พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ 16 รางวัล ให้แก่บุคคล กองทุน และโรงพยาบาลในการขับเคลื่อนและให้บริการ ODS&MIS โดยนายอนุทิน กล่าวว่า บริการผ่าตัดวันเดียวกลับ (One Day Surgery :ODS) และการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีทันสมัยแผลเล็ก (Minimal Invasive Surgery : MIS) จะได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญใน รพ. เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้วก็กลับมาพักฟื้นที่บ้าน ทำให้ลดความแออัดใน รพ. ลง ทั้งนี้เมื่อกลับมาอยู่บ้านจะมีการดูแลติดตามโดย อสม. ซึ่งเราพัฒนาศักยภาพเป็นผู้ช่วยพยาบาลปีละ 3 พันคน ขณะนี้บริการ ODS&MIS ครอบคลุมประมาณ 65 อาการ/โรค ซึ่งบรรจุอยู่ในสิทธิประโยชน์ของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ประกันสังคม และข้าราชการ

ทางด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าเราเริ่มดำเนินการ ODS ประมาณปี 61 และ MIS เริ่มขึ้นในปี 62 เช่น การใช้ท่อกล้องส่องเข้าไปผ่าตัด ไม่ต้องเปิดแผลใหญ่ ขณะนี้มีประมาณ 65 โรคทำได้ทุกจังหวัดแล้ว โดยการดำเนินงาน ODS&MIS จะเริ่มในระดับ รพ.ชุมชนขนาด M1, M2 ไปจนถึง รพ.ศูนย์ ช่วยลดการใช้เตียง ลดภาระบุคลากร และช่วยลดค่าใช้จ่าย ซึ่งประมาณว่าอยู่ที่ 2 หมื่นกว่าบาทต่อคน โดยปี 65 มีการผ่าตัด ODS&MIS ไปแล้ว 1.6 หมื่นราย ก็ถือว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มหาศาล

ขณะที่ พญ.กฤติยา ศรีประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษสายงานบริหารกองทุน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันนี้ (18 ส.ค.) มีการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารกองทุน เกี่ยวกับ ODS&MIS ปี 66 เช่น การรักษาด้วยหุ่นยนต์ การผ่าตัดส่องกล้องรักษาโรคข้อไหล่ ซึ่งเดิมผู้หญิงมักมีปัญหาปวดไหล่ เอ็นไหล่ฉีก เดิมต้องผ่าตัดแบบเปิดใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 2-3 สัปดาห์ ตอนนี้ราชวิทยาลัยออร์โธปิดิกส์เสนอผ่าตัดผ่านกล้อง จะลดเวลานอนรักษาเหลือ 2-3 วัน ค่าใช้จ่าย 4-5 หมื่นบาท หากเห็นสมควรอยู่ในสิทธิประโยชน์ ซึ่งคิดว่าไม่น่ามีปัญหากับงบประมาณที่มีอยู่

นอกจากนี้ราชวิทยาลัยสูตินรีเวชฯ เสนอเรื่องการผ่าตัดมะเร็งรังไข่ มะเร็งมดลูก จากการผ่าตัดแบบเปิด นอน รพ.จาก 1-2 สัปดาห์ มาเป็นการใช้กล้องเข้าไปส่องผ่าตัดยกทั้งหมด พักฟื้น 3 วัน หากไม่มีอาการแทรกซ้อน ส่วนค่าใช้จ่ายเดิมสูงมาก ตอนนี้อยู่ 4 หมื่นกว่าบาท หากผ่านการพิจารณาวันนี้ก็บรรจุได้เลย ไม่ต้องผ่านบอร์ด สปสช.แล้ว จะทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการรักษา.