เหตุการณ์ชุลมุนในร้าน ‘อิเกีย’ ในจีนเกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ได้และโพสต์ลงในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สาเหตุแห่งความวุ่นวายคือคำสั่งปิดร้านกะทันหันโดยไม่เปิดให้มีคนเข้า-ออกโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากที่มีการติดตามและตรวจพบผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ภายในบริเวณร้าน

เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ส.ค. 2565 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีคำสั่งให้ล็อกดาวน์ร้านอิเกียสาขาในเขตสวีฮุ่ย เมืองเซี่ยงไฮ้ ในทันที หลังจากที่ตรวจพบว่ามีลูกค้าในร้านเคยใกล้ชิดกับเด็กชายชาวจีนที่เพิ่งเดินทางกลับจากเมืองลาซาของทิเบตและเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 

รายงานข่าวของจีนระบุว่า ทางการสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้ได้ติดตามพบว่ามีผู้ใกล้ชิดเด็กชายที่ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการประมาณ 400 คน และได้สั่งให้ประชาชนราว 80,000 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ไปแล้ว

แม้ว่าสำนักงานสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้จะไม่ได้ระบุว่าผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วยเข้าไปใช้บริการในร้านอิเกียช่วงเวลาใด แต่ จ้าวต้านต้าน รองหัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขของเซี่ยงไฮ้ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ประชาชนทุกคนที่อยู่ในอาคารและพื้นที่รอบ ๆ จะต้องกักตัวเป็นเวลา 2 วัน และมีการติดตามอาการต่อเนื่องอีก 5 วัน

ต่อมา ในวันที่ 15 ส.ค. 2565 ได้มีผู้นำคลิปวิดีโอในขณะที่ลูกค้าเกิดความแตกตื่นชุลมุนระหว่างพยายามออกจากร้านอิเกียโพสต์ลงในทวิตเตอร์ ภาพในคลิปแสดงให้เห็นว่ามีลูกค้าจำนวนมากที่แสดงท่าทางดึงดันและใช้กำลังต่อเจ้าหน้าที่ที่พยายามปิดกั้นทางออก เพื่อออกจากร้านให้ได้ คลิปได้กลายเป็นไวรัลและมียอดเข้าชมในขณะนี้มากกว่า 150,000 ครั้ง 

ตามข้อมูลของพยานที่เห็นเหตุการณ์และโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย พบว่ายังมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ติดอยู่ในร้านเป็นเวลานานถึง 4 ชม. ก่อนที่จะโดนส่งตัวไปยังโรงแรมที่จัดไว้เป็นสถานที่สำหรับกักตัว

แถลงการณ์ของร้านอิเกียสาขาในจีนระบุว่า ร้านสาขาดังกล่าวได้ปิดทำการตั้งแต่วันที่ 14-15 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางป้องกันโรคระบาดของฝ่ายสาธารณสุขของจีน และเพิ่งเปิดทำการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2565 สำนักงานสาธารณสุขของเซี่ยงไฮ้ เพิ่งรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่นจำนวน 6 ราย โดย 5 ใน 6 รายเป็นผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Twitter / fangshimin