เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายสิรคุปต์ หรืออั๋น เมทะนี ลูกชาย อาแอ๊ด สมบัติ เมทะนี เปิดเผยกรณีพ่อเสียชีวิตกะทันหันว่า ยังรู้สึกช็อก และไม่ทันตั้งตัวกับเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น เมื่อคืน 3 ทุ่ม พ่อขึ้นนอนตามปกติ ไม่มีลางบอกเหตุ หรือไม่มีอาการใดๆ ผิดปกติ ซึ่งพ่อนั้นไม่มีโรคประจำตัว แต่เคยเจ็บป่วยรักษาตัวเมื่อหลายปีที่แล้ว จากการติดเชื้อในกระแสเลือด แต่ก็รักษาจนหายดีแล้ว ถ้าจะมีก็คือคอยระวังในเรื่องสุขภาพร่างกาย การใช้ชีวิตประจำวัน การขึ้นลงบันได เข้าห้องน้ำ ตามอายุและการดูแล  การจากไปครั้งนี้เชื่อว่าเป็นไปตามวัย ส่วนตัวไม่ได้ติดใจสงสัยอะไร การไปนิติเวชเพื่อชันสูตรศพ หากมีขั้นตอนนั้นก็ต้องเป็นไปตามข้อควรปฏิบัติมากกว่า ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตน่าเป็นเพราะโรคชรา

นายสิรคุปต์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ทางครอบครัวยังไม่ได้วางแผนอะไร เพราะไม่เคยคุยเรื่องนี้ โดยปกติพ่อเป็นคนอารมณ์​ดี อารมณ์ขัน ชอบแกล้ง ชอบแหย่ ชอบอำ ก็ไม่มีอะไรกังวล ในส่วนของการเสียชีวิต ทางครอบครัวก็ไม่ได้ติดใจอะไร พ่อหลับไปเฉยๆ ถือว่าโชคดีที่สุดแล้ว แม้จะไม่ได้มีการพูดจาสั่งเสียรํ่าลากัน เพราะเมื่อช่วงเช้า 6 โมง ออกไปวิ่ง พอทราบข่าวก็กลับเข้ามา พบว่าพ่อเสียชีวิตแล้วไม่ได้ได้พูดจากัน

ด้านนายบิณฑ์ บันลือฤทธิ์​ กล่าวว่า ตนเองยังรู้สึกตกใจต่อการจากไปของพ่อแอ๊ด เพราะเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานวันเกิด ซึ่งพ่อแอ๊ดได้มีการร้องเพลงเต้นรำอย่างสนุกสนาน ซึ่งไม่เชื่อว่าคนอายุ 85 ปี จะแข็งแรง สามารถเต้นและร้องเพลงได้ยาวนานหลายชั่วโมง อยากจะบอกพ่อว่าไม่ต้องห่วง จากที่พ่อเคยสัญญาว่า จะเป็นดาราที่มีอายุถึง 100 ปี แม้ตอนนี้จะทำไม่ได้ แต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่ว่าจะเรื่องครอบครัวหรือเรื่องอะไรก็ตาม.