เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบประสาทและสมอง ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก “สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์” เกี่ยวกับเคสคนไข้รายหนึ่ง ซึ่งเป็นหญิง อายุ 50 ปี มารักษาเพราะมีอาการหอบเหนื่อยมา 4 เดือน แพทย์ตรวจพบว่า ปอดด้านขวาเป็นฝ้า หายไป 1 ข้าง สรุปว่าเป็น “มะเร็งปอด ระยะท้าย” โดยระบุว่า

“เช้านี้สอนนักศึกษา ดู case หญิงวัย 50 หอบเหนื่อยมา 4 เดือน สุดท้าย ปอดขวาเป็น ฝ้า หายไป 1 ข้าง สรุปเป็น “มะเร็งปอด adeno CA ระยะท้าย” คนไข้คนนี้ ใช้ชีวิต ดี ออกกำลัง กินอาหารสะอาด เป็นคนเรียบร้อย มารยาทดีงาม พูดเพราะ style คนเหนือใจดี แต่มีสามีสูบบุหรี่จัด คนรอบข้างสูบบุหรี่จัด สูดควันที่ตัวเองไม่ได้ก่อมานานกว่า 20 ปี สุดท้ายคนสูบยังไม่เป็นไร แต่ภรรยาเป็นมะเร็ง

การรับควันที่คนอื่นสูบจะเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดกว่าคนทั่วไป 30% คือสูงมาก เราเรียก passive smoker ได้กรรมที่เราไม่ได้ก่อ ส่วนคนก่อก็อาจต้องระทมทางอ้อมที่คนรักจากไป เป็นโรค เป็นทั้งจากกรรมพันธุ์ จากสิ่งแวดล้อม แล้วแต่ ธรรมชาติโรค คนเราหลีกเลี่ยงโรคให้ตนเองได้ หลีกเลี่ยงโรคให้คนอื่นได้ การทำให้ตัวเองเป็นโรค หรือ คนอื่นเป็นโรค เป็นกรรม ที่ในที่สุดจะกระทบไม่ทางตรงก็ทางอ้อม อยู่อย่างไม่ประมาท เลี่ยงความเสี่ยง ดูแลคนที่รักเราและเรารัก”..

ขอบคุณภาพประกอบ : สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์