เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 204 /2565 แต่งตั้ง นายอนุชา บูรพชัยศรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทน นายธนกร วังบุญคงชนะ ที่ลาออกเนื่องจาก ถูกเลื่อนขึ้นเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน น.ส.วทันยา​ บุนนาค​ ที่ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

สำหรับคำสั่งดังกล่าวมีเนื้อหาระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่อเนื่อง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบกับคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 1972/2562 เรื่องหน้าที่ของโมษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งมอบหมายให้ นายอนุชา บูรพชัยศรี ข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอีกหน้าที่หนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้มีรายงานว่าในที่ประชุมครม.วันที่ 23 ส.ค.จะมีการนำเรื่องแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่รายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบและอาจมีการแต่งตั้ง น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้ไปเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกฯเพิ่มอีก 1 รายด้วย.