เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ร.ต.ท.วัตรสันณห์ เนตรหาญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งมีเหตุยิงกันตาย ที่บริเวณหน้าป้อมยาม มณฑลทหารบกที่ 210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง จ.นครพนม จึงไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม ชุดสืบสวน แพทย์เวรโรงพยาบาลนครพนม และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

ที่เกิดเหตุพบศพ ส.ต.วัชระ อินาลา อายุ 29 ปี ตำแหน่งพลสารวัตรทหาร มทบ.210 นอนหงายเสียชีวิตจมกองเลือดในสภาพสวมเครื่องแบบสารวัตรทหาร หรือ สห. จากตรวจสอบถูกอาวุธปืนยิงตามตัว รวมกว่า 10 นัด ที่เกิดเหตุยังพบปลอกกระสุนปืนไม่ทราบขนาดจำนวน 10 ปลอก ตกในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้หลักฐาน ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุอยู่ระหว่างการหลบหนี

จากากรสอบสวนของเจ้าหน้าที่ พบว่าก่อนเกิดเหตุ คนร้ายได้ขี่รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ 100 สีน้ำเงิน-ดำ ไม่ติดป้ายทะเบียน สวมหมวกกันน็อกครึ่งใบ ปิดแมสก์ สวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาวสีดำ ขี่รถ จยย.คันดังกล่าว ออกมาจากในค่ายทหาร ก่อนที่จะมาจอดรถพูดคุยกับคนตายที่ยืนเข้าเวร จากนั้นได้ชักปืนไม่ทราบขนาดออกมากระหน่ำยิงกว่า 10 นัด จนเสียชีวิตคาที่

โดยเบื้องต้นทางตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะรู้จักกับคนตายมาก่อนมา ส่วนปมสาเหตุมุ่งไปเรื่องความขัดแย้งส่วนตัว ทั้งนี้ทางตำรวจอยู่ระหว่างกำลังเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเร่งด่วนแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการก่อเหตุอุกฉกรรจ์ถือเป็นครั้งที่ 2 ภายในหน่วยทหารดังกล่าว ครั้งแรก เกิดเหตุนายทหารยศ “ร.ท.” ถูกยิงตายใกล้บ้านพัก เมื่อช่วงเดือน ก.พ. 64 ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ก็ยังจับคนร้ายไม่ได้ จนกระทั่งมาเกิดเหตุสลดซ้ำอีกครั้ง.