เมื่อวันที่ 18 ส.ค. พ.ต.อ.ธีรวุฒิ วงศาอ้วน ผกก.สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ประพนธ์ ภูจอมนิล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กมลาไสย พ.ต.ท.คุณวุฒิ เมธีพิตตินันท์ รอง ผกก.สส.สภ.กมลาไสย พ.ต.ท.มณี สาระขันธ์ สว.(สอบสวน) สภ.กมลาไสย พร้อมชุดสืบสวน และสายตรวจ คุมตัวนายโสภณ หรืออ๊อด อรุณปรี อายุ 43 ปี ชาว อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ผู้ต้องหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพบริเวณทุ่งนา ถนนสายบ้านแวง-บ้านโนนเมือง หมู่ 15 ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ หลังก่อเหตุใช้มีดฆ่านายดิลก กมลอินทร์ อายุ 45 ปี เพื่อนรุ่นพี่ในหมู่บ้านเสียชีวิตแล้วทิ้งศพไว้ เนื่องจากไม่พอใจที่มาทวงถามค่าจ้างตัดหญ้า ก่อนถูกชุดสืบสวน สภ.กมลาไสย จับกุมตัวได้

ทั้งนี้ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะคุมตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพปรากฏว่ามีชาวบ้านรวมทั้งญาติผู้เสียชีวิตที่ทราบข่าวต่างมากันเดินทางมามุงดูการทำแผนจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยกเลิกการทำแผนทันที เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะถูกรุมประชาทัณฑ์ และไม่ปลอดภัย ก่อนคุมตัวมาสอบสวนที่โรงพัก โดย พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้ พ.ต.อ.โกวิท เจริญวัฒนศักดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามคดีอย่างใกล้ชิด

พ.ต.อ.ธีรวุฒิ วงศาอ้วน ผกก.สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจรับแจ้งพบศพชายในทุ่งนา ถนนสายบ้านแวง จึงไปตรวจสอบ พบเป็นศพนายดิลก มีบาดแผลถูกฟันที่ศีรษะและหลังหูซ้าย เป็นแผลฉกรรจ์รวม 5 แผล สภาพศพเริ่มเน่าคาดเสียชีวิตมาแล้ว 3 วัน และจากการสืบสวนสอบสวนมีพยานยืนยันว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นนายโสภณ คนในหมู่บ้านเดียวกันกับผู้เสียชีวิต เพราะก่อนเกิดเหตุทั้งสองคนมีปากเสียงกัน

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงติดตามตัวมาสอบปากคำ จนรับสารภาพ โดยอ้างว่าผู้ตายจ้างตัดหญ้าในนา 300 บาทไปแล้วไม่ได้ไปตัด กระทั่งวันที่ 15 ส.ค. ผู้ตายขี่รถ จยย.มาทวงถามและต่อว่าจนมีปากเสียงลงไม้ลงมือกัน ก่อนคว้ามีดฟันบาดเจ็บวิ่งหนีไม่หนำใจไล่ตามไปฟันซ้ำจนเสียชีวิตก่อนลากศพไปหมกทุ่งนาอำพราง แล้วกลับมาบ้านตามปกติ กระทั่งตำรวจมาพบศพและจับกุมดังกล่าว.