เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. พร้อมด้วย นายสุปรีย์ เสาวิจิตร ผอ.องค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรด ไทยแลนด์ (O.U.R.) น.ส.ปัญญพัชร์ ปิยะธรรมสวัสดิ์ ผจก.ฝ่ายปฏิบัติการและผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กร O.U.R. น.ส.สุธิดา ราศรี ผู้ช่วย ผจก.โครงการพิเศษ O.U.R. นายแชส บาโลห์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน O.U.R. คณะรอง ผบก.ปคม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงเปิดตัว “ฮิดู” ( ESD K9 Hidu) สุนัขอัจฉริยะ พร้อมชมการสาธิตความสามารถในการดมค้นหาหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์

พล.ต.ต.วิวัฒน์ เปิดเผยว่า O.U.R. เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่รัฐบาลไทยอนุมัติให้ตั้งสำนักงานประจำประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนผู้บังคับใช้กฎหมายของไทยในด้านต่างๆเพื่อหยุดยั้งการค้ามนุษย์และการแสวงประโยชน์ทางเพศเด็ก ซึ่งที่ผ่านมาทาง ปคม.กับ O.U.R. ร่วมงานกันหลายครั้ง สามารถช่วยเหลือเหยื่อได้เป็นจำนวนมาก และในวันนี้ทาง O.U.R. ได้นำสุนัข K9 ชื่อฮิดู มาสาธิตการตรวจจับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กับทาง ปคม. โดยสร้างเหตุการณ์จำลองให้ค้นหาหลักฐานดังกล่าวที่ถูกซุกซ่อนไว้อย่างมิดชิด แต่ฮิดู สุนัข K9 ตัวนี้ก็สามารถค้นหาได้จนเจอในเวลาเพียงไม่นาน ดังนั้นปฏิบัติการช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหายในความรับผิดชอบของ ปคม.หลังจากนี้ก็อาจต้องมีฮิดู เข้ามาช่วยพิชิตคดีด้วย

นายแชส บาโลห์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน O.U.R. กล่าวว่า สำหรับ ฮิดู เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ สีดำ เพศผู้ อายุ 1 ปี 10 เดือน รับการอบรมจากศูนย์ K9 และ เพิ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนสุนัขตำรวจเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ฮิดูได้รับมอบหมายให้ปฎิบัติหน้าที่ในประเทศเม็กซิโก ก่อนย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทาง O.U.R. จึงนำมาสาธิตความสามารถดังกล่าว เพราะเชื่อว่าจะสามารถสนับสนุนตำรวจ ปคม.หยุดยั้งการค้ามนุษย์และการแสวงประโยชน์ทางเพศเด็กได้ โดยฮิดู ได้รับการฝึกให้ตรวจจับกลิ่นเคมีที่เป็นเอกลักษณ์ภายในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ ทัมป์ไดร์ฟ ซึ่งมักถูกใช้จัดเก็บสื่อการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก รวมถึงอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่น แอปเปิล แอร์ แท็ก ได้อย่างแม่นยำในทุกสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังสามารถใช้สร้างความอุ่นใจ เป็นเพื่อนให้กับผู้เสียหาย และประชาสัมพันธ์องค์กรได้อีกด้วย