จากกรณีโครงการ “คนละครึ่งเฟส 5” ซึ่งกระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนยืนยันการรับสิทธิเพื่อเข้าร่วมโครงการฯ เป็นวันแรก ผ่านแอพ “เป๋าตัง” หรือ www.คนละครึ่ง.com เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น.  แต่ปรากฏว่า แอพไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งคาดว่าเกิดจากมีผู้เข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก จนเกิดแฮชแท็ก #คนละครึ่งเฟส5 ท่ามกลางผู้ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทะเบียน ยืนยันสิทธิ และก็มีจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าแอพ “เป๋าตัง” ได้  

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้สนใจหน้าใหม่ ที่ยังไม่เคยทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง 4 หรือไม่เคยใช้แอพเป๋าตังมาก่อน ยังพอมีหนทางลงทะเบียนเข้าร่วมได้ โดยทีมข่าวเศรษฐกิจ เดลินิวส์ ได้รวบรวมแนะนำช่องทางลงทะเบียน ดังนี้

  • กรณีประชาชนที่ไม่เคยเข้าร่วมหรือไม่เคยใช้สิทธิโครงการฯ ระยะที่ 4 สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com
  • หากเป็นผู้ที่เคยได้รับสิทธิมาตรการหรือโครงการอื่นของรัฐที่มีการใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ (G-Wallet) แล้ว จะสามารถลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ได้อีกช่องทางหนึ่ง ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.
  • กรณีผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้คืนบัตรแล้ว ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 5 ได้ผ่านช่องทางตาม www.คนละครึ่ง.com และแอพเป๋าตัง
  • ผู้ได้รับสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษระยะที่ 3 ที่ประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 5 จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิในโครงการฯ ระยะที่ 5 ผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” หรือผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ภายในวันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2565 ซึ่งหากลงทะเบียนสำเร็จแล้ว จะถือเป็นการสละสิทธิตามโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 3
  • ได้กำหนดสิทธิสำหรับผู้ลงทะเบียนใหม่ไม่เกิน 230,000 คนเท่านั้น