เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2 และวาระ 3 ต่อเนื่องเป็นวันที่สามในเวลา 09.30 น.

โดยเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ประชุมสภาฯ ได้พิจารณาไปถึงมาตรา 15 ซึ่งเป็นงบประมาณกระทรวงคมนาคม โดยมาตราดังกล่าว มีการแก้ไข มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ และมีสมาชิกสภาฯ อภิปรายยังไม่แล้วเสร็จ โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมกล่าวว่า ความจริงแล้วเราได้ตกลงกันไว้ว่า ให้พิจารณาจบภายในวันที่ 19 ส.ค. ตนไม่อยากให้มีการประชุมต่อถึงวันที่ 20 ส.ค. ถ้าเป็นไปได้ขอให้สมาชิกฯ อภิปรายกันให้กระชับ และทำเวลาให้เสร็จ จะเป็นการดีอย่างยิ่ง ขอให้พยายามหน่อย จากนั้นนายสุชาติได้สั่งพักการประชุมในเวลา 23.29 น. วันที่ 18 ส.ค. และนัดประชุมต่อวันที่ 19 ส.ค. นี้ เวลา 09.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และวาระ 3 ในช่วง 2 วันที่ผ่านมานั้น ได้ใช้เวลาพิจารณาไปแล้วประมาณ 28 ชั่วโมง โดยเพิ่งจะดำเนินการถึงมาตรา 15 จากทั้งหมดที่มี 40 มาตรา ทั้งนี้ยังเหลือมาตราที่ต้องพิจารณาอีก 25 มาตรา

โดยต้องจับตาว่าในวันนี้ทางวิป 2 ฝ่าย จะหารือกันเพื่อเพิ่มวันประชุมอีก 1 วัน ในวันที่ 20 ส.ค.นี้หรือไม่ เนื่องจากยังเหลือมาตราในการพิจารณาอีกมาก

ต่อมานายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่าจากการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป 2 ฝ่าย) มีการตกลงกันว่าจะใช้เวลาการประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566 เป็นเวลา 3 วัน คือวันที่ 17-19 ส.ค. ซึ่งมีทั้งหมด 40 มาตรา โดยในวันนี้ได้พิจารณาถึงมาตรา 15 ซึ่งเป็นงบประมาณของกระทรวงคมนาคม และช่วงเย็นวันนี้ ต้องประเมินอีกรอบ จะเพิ่มวันประชุมในวันที่ 20 ส.ค.หรือไม่.